Suy tư - Chia sẻ

Đừng khước từ cơ hội

Cập nhật lúc 10:25 30/06/2015
Lời Chúa mời gọi chúng ta đừng từ khước những cơ hội khi Chúa đến với chúng ta, ban ơn cứu độ cho chúng ta.
Chúng ta vừa sống qua tháng 6 để cảm nghiệm trái tim yêu thương, lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta, để hôm nay đi vào tháng 7, Lời Chúa mời gọi chúng ta đừng từ khước những cơ hội khi Chúa đến với chúng ta, ban ơn cứu độ cho chúng ta.
ĐỪNG NGÔNG CUỒNG PHẢN LOẠN
Sách ngôn sứ Edekien ngày hôm nay đã mời gọi ngôn sứ : đến với con cái Ixraen, đến với dân phản nghịch đang nổi loạn chống lại Ta… Những đứa con mặt dày mày dạn, lòng chai dạ đá... vốn là nòi phản loạn, chúng có thể nghe hoặc không nghe, nhưng chúng phải biết rằng có một ngôn sứ đang ở giữa chúng. Dân của Chúa luôn bất tín, bất trung, không vâng lời Thiên Chúa. Ngôn sứ của Chúa phải vạch ra những sai lầm của họ. Chúng ta cũng vậy, rất nhiều lần sống thờ ơ với Chúa, phạm nhiều tội lỗi mất lòng Chúa, nghi ngờ về tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.
ĐỪNG KIÊU CĂNG TỰ MÃN
Trong Tin Mừng Máccô hôm nay, dân làng của Chúa khi nghe Chúa giảng dạy trong hội đường thì ngạc nhiên: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simôn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?" Và họ vấp ngã vì Người. Tuy ngạc nhiên nhưng họ vẫn không đón nhận Chúa vì định kiến. Họ biết rõ xuất thân của Chúa, nghề nghiệp nghèo hèn, lại là bà con lối xóm nên họ khinh thường Chúa, không tin vào Chúa. Cái biết của những con người bảo thủ, cực đoan nên họ đã đánh mất cơ hội đón nhận Chúa để Chúa thay đổi cuộc đời mình.
Khác với những người Do thái, thánh Phaolô trong bài đọc 2 đã muốn tránh thái độ kiêu căng tự mãn dù đã được Chúa cho thấy những mạc khải phi thường, cầu nguyện xin Chúa ban ơn vì Satan luôn tấn công ông. Thánh nhân xin Chúa cất cho khỏi “cái dằm” – đau khổ, thử thách nhưng Chúa đã nói với ông "Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối." Từ đó, thánh Phaolô cảm thấy hân hoan: khi ý thức mình yếu đuối, bất toàn, giới hạn thì lúc đó chính sức mạnh của Chúa Kitô sẽ nâng đỡ mình vượt qua những khó khăn thử thách, chiến thắng những cạm bẫy của kẻ thù. Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi.
Chúng ta ít nhiều cũng có những kinh nghiệm như Phaolô, khi đang hăng hái nhiệt thành rao giảng hay làm việc tông đồ, mà chúng ta bị những ngăn trở như bệnh tật, bắt bớ, hiểu lầm... chúng ta muốn Chúa lấy đi những trở ngại này với ý hướng tốt lành, để chúng ta mạnh khỏe và có cơ hội tiếp tục phục vụ Chúa. Thiên Chúa có kế hoạch khác: nhiều khi Ngài muốn chúng ta chậm lại để có thời giờ suy nghĩ chín chắn hơn, hay muốn chúng ta nghỉ ngơi để chuẩn bị cho sứ vụ sắp tới cam go hơn.
ĐỪNG KHƯỚC TỪ CƠ HỘI - HÃY MỞ LÒNG ĐÓN CHÚA
Nhiều lần Chúa đã đến với chúng ta: trong kinh nguyện hằng ngày, trong các bài giảng – chia sẻ Lời Chúa, trong Bí tích Thánh Thể… Nhưng có lẽ “quen quá hóa nhàm”, chúng ta thấy Chúa cũng tầm thường, chẳng có gì mới mẻ… nên chúng ta đã thờ ơ với Chúa, đã từ chối Chúa, từ chối ơn cứu độ của Chúa.
Nhiều lần Chúa nhắc nhở ta qua cha mẹ, thầy cô, những nhà huấn luyện đào tạo để ta từ bỏ những thói hư tật xấu nhưng ta vẫn không đón nhận, sửa chữa.
Nhiều lần Chúa đến với chúng ta qua những người bất đồng chính kiến, những người ta không thích, những người bất hạnh đau khổ … để chúng ta tha thứ, yêu thương, nâng đỡ họ nhưng chúng ta vẫn lạnh lùng từ chối.
Lạy Chúa, xin cho chúng con khiêm tốn mở lòng ra đón Chúa, nhận ra Chúa đang hiện diện, ban cho con nhiều ân sủng qua những giờ kinh nguyện, qua Lời Chúa, các Bí tích và nhất là qua tha nhân, đặc biêt là qua những con người đau khổ bất hạnh hơn hết.
Tu sĩ Giuse trần phương minh
Thông tin khác:
Bài chia sẻ trong thánh lễ Mừng kính thánh Gioan Baotixita (23/06/2015)
Ơn cứu độ được ban trong Đức Giêsu Kitô (23/06/2015)
Giới thiệu nước thiên Chúa (10/06/2015)
Giao ước tình yêu (02/06/2015)
Niềm vui Phục sinh (03/04/2015)
Nguồn gốc tháng thánh Giuse (20/03/2015)
Đức Giêsu là đền thờ đích thực của Thiên Chúa (06/03/2015)
Giáo dục con cái sống Mùa Chay (04/03/2015)
Tín thác theo Chúa (28/02/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log