Tin tức - Hoạt động

Lễ Truyền chức linh mục nhiều nhất trong lịch sử giáo phận Vinh

Cập nhật lúc 09:09 01/12/2016
38 phó tế thuộc khóa XI Đại chủng viện Vinh Thanh và một thầy dòng Đức Mẹ Lên Trời (AA) đã được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh truyền chức linh mục vào ngày 14/11/2016 tại quảng trường Tòa Giám mục Xã Đoài.
    Đây là lần truyền chức linh mục có số lượng tiến chức đông nhất trong lịch sử giáo phận Vinh, đánh dấu một mùa ơn gọi bội thu của riêng giáo phận Vinh.

     Ngay sau bài Tin Mừng, nghi thức phong chức bắt đầu bằng việc tuyển chọn ứng viên. Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám đốc Đại chủng viện Vinh Thanh, đại diện cho Hội Thánh địa phương thỉnh cầu Đức Giám mục giáo phận phong chức linh mục cho các ứng viên. Với vai trò của Đấng bản quyền địa phương, Đức cha Phaolô đã chấp nhận lời thỉnh cầu này trong tinh thần tin tưởng.

     Để cụ thể hóa thái độ ấy, một trong những việc làm thiết thực mà Đức cha Phaolô muốn các tân chức phải thực thi, đó là “đừng quên người nghèo”. Bởi những người nghèo là đối tượng của tình yêu ưu tiên mà Giáo hội, suốt dòng lịch sử, luôn đau đáu hướng tới để phục vụ. Hơn nữa, tại mảnh đất nghèo lại thường xuyên phải gồng mình hứng chịu những thiên tai như giáo phận Vinh, người nghèo lại cần phải được an ủi, chăm sóc và yêu thương hơn hết.

     Nghi thức khiến nhiều người cảm động nhất có lẽ là phần mặc lễ phục. Bố mẹ của các tiến chức, chân đi không vững, lưng hơi còm, mắt đã mờ, hạnh phúc mang lễ phục lên trao cho những đứa con của mình. Bố mẹ trao lễ phục là trao cả cuộc đời, cả tình yêu, ước mơ và hi vọng cho con mình, để rồi được quên đi chính mình, quên đi những khó khăn, vất vả và thiệt thòi. Các linh mục nghĩa phụ mặc áo cho những người con thiêng liêng của mình cũng là mặc lên cho các tân chức tâm tình chịu ơn mà họ luôn phải mang bên mình, cũng như mặc lấy Thánh giá của Đức Kitô, Đấng đã dệt nên màu áo Thập giá hy sinh đó.

     Nghi thức phong chức tiếp tục với việc xức dầu thánh, trao bánh rượu và kết thúc bằng việc trao ban bình an. Qua cử chỉ này, Đức Giám mục thể hiện dấu chỉ đón nhận tân chức như cộng sự viên mới vào sứ vụ của mình. Bằng sự tin tưởng và mở rộng vòng tay, các linh mục hiện diện cũng chào đón tân chức vào hàng linh mục.
 
     Nằm trong chuỗi sự kiện trọng đại của giáo phận những ngày giữa tháng 11, lễ truyền chức linh mục là một niềm vui lớn mà giáo phận được lãnh nhận. Niềm vui ấy được nhân lên bội phần, khi đây là lần phong chức có số tiến chức đông nhất trong lịch sử giáo phận suốt 171 năm qua 
BT
Thông tin khác:
Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đăk Lăk 25 năm đồng hành cùng dân tộc (29/11/2016)
Ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết các Tôn giáo (28/11/2016)
Giáo Hoàng sẽ tiếp kiến Chủ tịch nước Việt Nam ngày 23/11/2016 (28/11/2016)
Đại học Công Giáo nước Pháp viếng thăm Học Viện Công Giáo Việt Nam (28/11/2016)
Cáo Phó: Linh Mục Augustinô Nguyễn Sơn Đoài (24/11/2016)
Đền Thánh Lòng Thương Xót Việt Nam đóng cửa khép lại Năm Thánh (24/11/2016)
Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho hoà bình hoà giải tại Irắc (24/11/2016)
Cáo Phó: Linh Mục Augustinô Nguyễn Sơn Đoài (23/11/2016)
“Phúc thay ai hiền lành” (14/11/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log