Suy tư - Chia sẻ

Hãy Thực hành Lời Chúa

Cập nhật lúc 15:40 01/09/2015
Trong Tin Mừng chủ nhật XXII thường niên này, Mẹ Giáo hội dạy cho chúng ta cách sống đạo và giữ đạo theo tinh thần mới của Đức Giêsu Kitô.
 
Trong Tin Mừng chủ nhật XXII thường niên này, Mẹ Giáo hội dạy cho chúng ta cách sống đạo và giữ đạo theo tinh thần mới của Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu không muốn chúng ta sống giữ đạo theo hình thức bên ngoài nhưng là hình thức sống đạo bên trong tâm hồn bằng cách lắng nghe và thực hành những điều Thiên Chúa dạy. Chính hình thức sống đạo theo tinh thần mới này sẽ làm cho chúng ta xứng đáng trở nên là con cái của Thiên Chúa.
Thực hành điều Chúa dạy
Chúng ta đều biết những giảng dạy của Chúa Giêsu cho dân chúng thì rất nhiều nhưng căn bản nhất và quan trọng nhất ở hai điểm đó là: mến Chúa và yêu tha nhân. Nếu chúng ta lắng nghe, hiểu rõ và thi hành đúng hai điều Chúa dạy trên thì chúng ta cũng dễ dàng thực hành được những lề luật khác của Chúa nữa. Thiên Chúa không muốn chúng ta giữ Lời Chúa suông theo hình thức bên ngoài mà không có tấm lòng muốn thi hành Lời Chúa. Chúng ta thực hành Lời Chúa dạy bên trong tâm hồn là chúng ta biết sống tôn thờ Chúa hết lòng bằng tấm lòng quảng đại, bác ái yêu thương tha nhân như chính mình. Chúa không muốn chúng ta dùng lời Chúa dạy để khoác cho mình một lớp áo giáp che giấu sự xấu xa của mình để dễ dàng chỉ trích, lên án phê bình người khác về cách sống đạo và hình thức giữ đạo. “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (Mc 7, 5).
Những người Pharisiêu và kinh sư có một lối sống đạo giữ lề luật theo hình thức bên ngoài một cách chu toàn, cẩn thận nhưng bên trong lại đầy rẫy những sự xấu xa kinh tởm. Họ lo giữ sát luật lệ của tiền nhân mà không chu toàn những bổn phận phải sống đạo tự bên trong như Đức Giêsu đã nói:“Dân này tôn kính ta bằng môi bằng miệng nhưng lòng chúng thì lại xa ta” (Mc 7,6b). Quả thế, lối sống đạo của Pharisêu và các kinh sư đã bị chính Đức Giêsu lên án vì họ chỉ sống theo hình thức bên ngoài: họ không ăn gì khi chưa rửa tay cẩn thận, thức gì mua ngoài chợ về cũng rảy nước trước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng (Mc 7,3-4). Họ sống giữ chặt chẽ lề luật như thế, xét về khía cạnh vệ sinh theo y khoa thì tốt. Nhưng điều Chúa Giêsu muốn họ sống phải đi vào chiều sâu đó là đời sống đạo thật và thi hành luật Chúa theo đúng lương tâm được Chúa Thánh Thần tác động. Họ giữ luật của tiền nhân rất tốt trong khi đó họ không thực hành đúng với tinh thần của tiền nhân truyền lại, nói một cách khác là họ đã tự ý lách luật, chỉ sống một chiều kích hình thức bên ngoài; còn cái cốt lõi thâm sâu họ lại khước từ và làm ngơ. Họ gạt bỏ các giới răn của Chúa mà đề cao lề luật tiền nhân. Họ lấy lề luật tiền nhân để làm lá chắn che đậy lối sống ô uế bên trong của họ.
Họ sống hoàn toàn sai Lời Chúa Giêsu dạy. Chính họ là những người bị Đức Giêsu lên án đầu tiên vì lời họ nói và việc họ làm không như điều Đức Giêsu giảng dạy. Họ chỉ biết phê phán, chỉ trích người khác mà không biết kiểm điểm lối sống đạo của mình trước nhan thánh Chúa. Chúng ta có lối sống sai lạc như vậy không? Chúng ta có can đảm dựa vào Lời Chúa chủ nhật này để hồi tâm kiểm điểm lại đời sống đạo của chúng ta không?
Sống đạo ngày nay
Trải qua hơn hai ngàn năm, Lời của Đức Kitô, Con Thiên Chúa vẫn không thay đổi, trái lại luôn luôn mới mẻ, xuyên thấu lòng người và có sức biến đổi con người cũ trở thành con người mới trong Đức Giêsu Kitô. “anh em hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ con người anh em” (Gl 1, 21b). Các tín hữu Ga lát được thánh Phaolô chỉ dạy một tinh thần biết đón nhận và sống giữ Lời Đức Giêsu cách sống động, nhiệt tâm. Ông là một người đã từng có một lối sống ngạo ngược với tinh thần của Đức Kitô nhưng sau khi được cảm hóa bởi Lời của Ngài, sau cú ngã ngựa,ông đã biến đổi hoàn toàn và trở thành tấm gương sáng sống đạo đầy nhuần thấm tinh thần của Đức Kitô.
Đối chiếu với dân Ixraen thời Cựu ước, chúng ta thấy họ cũng được nghe Lời của Thiên Chúa dạy qua vị ngôn sứ Môsê. Họ đã lắng nghe và đón nhận Lời của Chúa qua miệng ông (x. Dnl 4, 1-2.6). Họ tuân giữ và thi hành đúng luật Chúa truyền nên họ được thừa hưởng Lời Chúa hứa là vào chiếm hữu vùng đất của Đức Chúa. Sang thời Tân ước dân Ixraen đã lắng nghe và sống đời sống đạo của mình không như cha ông của họ nữa nhưng họ sống một tinh thần sống đạo mới. Mọi lề luật trước đó đến thời của Đức Giêsu đã được kiện toàn. Đức Giêsu đến Ngài không xóa bỏ mọi lề luật trước đó nhưng Ngài kiện toàn để cho những lề luật đó trở nên tốt hơn hầu dân chúng biết sống dựa trên lề luật mới để đạt được hạnh phúc và ơn cứu độ.
Đến hôm nay lề luật mà Đức Giêsu kiện toàn vẫn không hề thay đổi, Ngài muốn con cái của Ngài là chính mỗi chúng ta biết sống thật với chính tấm lòng mình, đừng giả dối, đừng sống đạo đức giả chỉ có hình thức bên ngoài mà không có hình thức bên trong, nhưng hãy là người luôn sống khiêm tốn, biết lắng nghe và thi hành luật Chúa dạy cách đúng đắn. Chính tinh thần sống đạo mới này sẽ làm cho chúng ta trở nên con người mới của Đức Kitô, giúp chúng ta đẩy lui sự ác, xảo trá, ngông cuồng, kiêu ngạo. Xin Thiên Chúa là Cha ban cho chúng ta thấm nhuần lời dạy của Đức Giêsu để chúng ta có một hướng sống đạo mới theo tinh thần của Đức Giêsu đã dạy: “không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ nơi con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (Mc 7, 15).
Tu sĩ Phanxicô Đức Nguyễn
Thông tin khác:
Vui mừng được học yêu thương (31/08/2015)
Lời Chúa và Thánh thể, một bàn tiệc duy nhất (24/08/2015)
Đại họa (21/08/2015)
Bí tích Thánh thể trong sự liên thuộc với màu nhiệm Nhập thể (17/08/2015)
BƯỚC THEO mẹ TRÊN ĐƯỜNG LÊN TRỜI (14/08/2015)
Bánh ban Sự Sống Vĩnh Cửu (12/08/2015)
Hãy tiết độ và tỉnh thức (10/08/2015)
Sống ơn gọi Kitô hữu (04/08/2015)
Nghe lời Chúa trong tình hình hiện nay (30/07/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log