Suy tư - Chia sẻ

Thánh Gia- mẫu gương cho mỗi gia đình

Cập nhật lúc 15:48 27/12/2014
Chủ nhật tuần này, Mẹ Giáo hội cho chúng ta được chiêm ngưỡng đời sống gia đình Thánh Gia như để chứng thực sự hiện diện của Con Thiên Chúa.
Chúng ta đã bước vào Mùa Giáng sinh và đã đón nhận được Tin Mừng trọng đại: Con Thiên Chúa xuống thế làm người ở cùng nhân loại. Chủ nhật tuần này, Mẹ Giáo hội cho chúng ta được chiêm ngưỡng đời sống gia đình Thánh Gia như để chứng thực sự hiện diện của Con Thiên Chúa.
Chúa Giêsu, Mẹ Maria, thánh Giuse đã trở nên một gia đình, một gia đình Thánh, mẫu gương của mọi gia đình. Một gia đình luôn sống trong niềm tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa và sống hết tình đối với nhau. Từ gia đình Thánh Gia, chúng ta hãy nhìn lại thực trạng đời sống của mỗi gia đình hôm nay. Đồng thời, chúng ta cũng hãy chiêm ngưỡng những khía cạnh trong đời sống của gia đình Thánh Gia. Để rồi, chúng ta cũng thấy được lời mời gọi của Lời Chúa đối với mỗi gia đình hôm nay.
Thực trạng của gia đình hôm nay
Nhìn vào thực trạng của mỗi gia đình hôm nay, có nhiều vấn để chúng ta cần phải suy nghĩ. Quả thật, gia đình là nền móng của xã hội, Giáo hội nhưng nền móng đó đang bị xuống cấp trầm trọng. Bởi vì, các thành viên trong gia đình không sống đúng với cương vị của mình, không sống trong tình yêu, không sống cho nhau, và vì nhau nên làm cho các gia đình bị đỗ vỡ.
Theo thống kê của các phương tiện truyền thông xã hội, ngày nay vấn đề li dị chiếm số lượng rất lớn, điều này có một ảnh hưởng sâu xa đến đời sống xã hội. Việc li dị là điều mà trước đây cho là bất thường, nay đã trở nên bình thường, sự chung thủy không được đặt nặng ngay cả trong những gia đình Công giáo. Phải chăng là gia đình không được xây dựng trên nền tảng của tình yêu? Vâng! Tình yêu được đặt vào hạng thứ yếu trong hôn nhân, đến với nhau chỉ vì của cải vật chất, vì để thõa mãn những nhu cầu trần tục mà quên đi điều căn bản của hôn nhân. Vì thế, gia đình dễ đỗ vỡ.
Hệ quả của việc gia đình đỗ vỡ là việc con cái sống trong cảnh mất tình yêu của người cha hoặc không có tình thương của người mẹ. Cho nên, đứa trẻ lớn lên không có sự cân bằng trong tâm lý. Từ đó, sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường như các tệ nạn xã hội.
Và ngày nay, chúng ta cũng luôn được nghe những vần đề trong mỗi gia đình như: bạo hành phụ nữ, việc cha mẹ đánh đập con cái cách thậm tệ”, con cái có những thái độ vô tâm khi cha mẹ về già… biết nói sao cho hết được những vấn nạn của xã hội hôm nay.
Nói như thế, chúng ta thấy toàn là nhuốm màu của sự bi quan, không có hy vọng hay tia sáng nào trong đời sống gia đình? Tuy nhiên, bên cạnh những gia đình đỗ vỡ, chúng ta không thể phủ nhận được còn biết bao nhiêu gia đình vẫn sống tốt, sống cho nhau, sống vì nhau… Tất cả những điều đó phần nào đã biết noi theo gương của gia đình Thánh Gia, vậy ta hãy cùng tìm hiểu các khía cạnh trong đời sống gia đình Thánh Gia để thấy được đâu là điều mỗi gia đình cần noi theo.
Thánh Gia mẫu gương của mọi gia đình
Khi nói đến mẫu gương của mỗi gia đình, chắc chắn gia đình đó phải là một gia đình hoàn hảo. Gia đình Thánh Gia là một gia đình hoàn hảo, được gọi là Gia đình Thánh. Vì mỗi thành viên trong gia đình luôn sống hết tình, hết mình cho nhau và vì nhau, và luôn sống đúng với vị trí của mình trong gia đình.
Chúng ta nhìn vào mối tương quan trong gia đình Thánh Gia, sẽ thấy được mỗi thành viên thực hiện tốt vai trò của mình trong gia đình. Thánh Giuse là cột trụ của gia đình luôn âm thầm và tận tụy trong nhiệm vụ coi sóc gia đình. Trong Kinh Thánh, chúng ta sẽ không thấy đoạn nào có lời nói của thánh Giuse, nhưng vai trò của thánh Giuse là một vai trò không thể thay thế.
Còn Đức Maria, Mẹ luôn biết sống và thực thị sứ mạng của mình. Một mẫu gương của việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Tuy Đức Maria đã được báo trước: “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (Lc 2,35), nhưng Mẹ vẫn một lòng phó thác, tin tưởng vào chương trình của Thiên Chúa thực hiện nơi gia đình của mình.
Đối với Đức Giêsu, tuy Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa nhưng Ngài nhập thể sống giữa một gia đình nhận loại. Cho nên, Ngài cũng cần sự chăm sóc và dạy dỗ của cha mẹ, để rồi được lớn lên trong ân nghĩa của Chúa: “Còn Hài Nhi càng ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40). Như thế, chúng ta thấy được mỗi thành viên đã thực hiện tốt vị trí của mình trong gia đình. Một điểm nữa mà ta không thể bỏ qua, đó là gia đình Thánh Gia luôn thực thi tất cả những gì mà Lề luật dạy: “Khi đã đủ thời gian, đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa.” (Lc 2,22). Đó là mẫu gương cho mỗi gia đình hôm nay. Vậy, Lời Chúa mời gọi mỗi gia đình hôm nay thế nào?
Lời mời gọi cho mỗi gia đình hôm nay
Chúng ta đang sống trong một xã hội mà nền móng của xã hội không được cọi trọng, nên gia đình hôm nay dễ bị đỗ vỡ là điều tất yếu. Điều cốt lõi mà mỗi gia đình cần phải làm đó là cần sống tình yêu thương đối với nhau, sống đúng vai trò của mình trong gia đình, cha mẹ chăm lo cho con cái; con cái sống hiếu thảo với cha mẹ. Như thế, chúng ta sẽ không sợ là không có hạnh phúc.
 Ngoài những nhiệm vụ cần có như mỗi gia đình, chúng ta còn là gia đình Công giáo, thì càng đòi hỏi cao hơn: hôn nhân phải được xây dựng trên tình yêu, sinh sản và nuôi dạy con cái. Đó là điều mà Chúa đang muốn nơi mỗi gia đình chúng ta hôm nay, thực hiện được như thế, chúng ta không những có được gia đình hạnh phúc mà còn rao truyền được tình yêu của Chúa cho mọi người. Vì thế, chúng ta hãy tin tưởng và hiến dâng gia đình cho Thiên Chúa.
Lời Chúa trong sách Sáng Thế đã tường thuật lại cho chúng ta thấy niền tin của Ápraham. Chỉ là một lời hứa của Thiên Chúa nhưng ông đã không nghi ngờ mà ngược lại vâng theo trọn vẹn. Nhờ lòng tin đó mà Ápraham được kể là người công chính và là cha của những kể tin: “Ông tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính” (St 15,6). Tác giả thư Do thái cũng đã quảng diễn lại chính niềm tin của Ápraham, một niềm tin trong thử thách: “Nhờ đức tin, khi bị thử thách, ông Apraham đã hiến tế Ixaác; dù đã nhận được lời hứa, ông vẫn hiến tế người con một” (Dt 11,17).
Vậy, đâu là điều mà Lời Chúa muốn nhắc nhở mỗi người hôm nay? Chúng ta cần phải đặt lại niềm tin của mình. Gia đình Thánh Gia trở nên gương mẫu không có nghĩa là gia đình đó không có những khó khăn, không có thử thách. Chúng ta hãy nhìn lại biến cố sinh hạ Đức Giêsu; Mẹ Maria và thánh Giuse không tìm được nhà trọ, đành phải vào trú nơi hang bò lừa và đã sinh con ở đó (x. Lc 2,5-7); biến cố cả gia đình phải trốn sang Aicập… (x. Mt 2,13-15), tất cả những điều đó đã nói lên những khó khăn trong đời sống Thánh Gia, nhưng các ngài đã vượt qua được vì luôn biết tín thác vào Chúa. Vì thế, mỗi gia đình Công giáo hôm nay muốn có gia đình hạnh phúc ngoài việc sống trọn tình đối với nhau, sống đúng vai trò của mình, chúng ta còn có đức tin soi dẫn. Vì thế, chúng ta hãy học nơi gương của Gia đình Thánh Gia để xây dựng gia đình tốt và sống theo đúng thánh ý Chúa.
Qua Lời Chúa của lễ Thánh Gia hôm nay, nguyện xin Chúa giúp mỗi gia đình luôn biết noi gương Gia đình Nazaret để xây dựng gia đình sống trong tình yêu, hạnh phúc và luôn tín thác vào Thiên Chúa.

Tu sĩ Gioan - Phaolô Trí Nguyễn
 
Thông tin khác:
Một vài suy tư khi mừng lễ Giáng sinh (24/12/2014)
Từ cảm nghĩ đến Lời Chúa dịp Noen (21/12/2014)
Mùa Vọng với hai hy vọng (09/12/2014)
Sửa lối cho thẳng để Chúa đi (05/12/2014)
Tỉnh thức để gặp gỡ Chúa (27/11/2014)
Cảm nghĩ sau khi đọc bài "Đi tìm nguồn gốc chữ quốc ngữ" (19/11/2014)
Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn (05/11/2014)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tôn giáo (28/08/2014)
Chúa lên trời nghĩa là gì, người đi đâu? (27/05/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log