Văn hóa nghệ thuật

Thánh Philipphê và Giacôbê Hậu Tông đồ

Cập nhật lúc 09:26 14/11/2016
Hai thánh Tông đồ Philipphê và Giacôbê Hậu được Giáo hội cùng kính một ngày.
     Trước đây là ngày 1-5 nhưng do trùng với kính thánh Giuse công nhân nên được dời sang ngày 3-5. Hai thánh này cùng đưa về Rôma và chôn cạnh nhau nên người ta hay nói liền. Gọi là thánh Giacôbê Hậu để phân biệt với một thánh Giacôbê Tông đồ khác là con ông Alphê.

     Thánh Philipphê là một trong các môn đệ đầu tiên của Đức Giêsu. Ông sinh ở làng Betsaida vùng Galilê, đồng hương với thánh Phêrô và Anrê. Khi Chúa đi rao giảng cho dân chúng miền Galilê thì gặp ông và gọi đi theo. Chính ông là người giới thiệu Đức Giêsu với Narathal và khích lệ: “Hãy đến mà xem” (Ga 1,46). Ông cũng là người được Đức Giêsu sai đi tìm kiếm thức ăn cho dân chúng trong phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều. Ông cũng khẩn khoản xin Đức Giêsu chỉ cho xem Chúa Cha và được Chúa trả lời: Ai trông thấy Thầy thì trông thấy Cha Thầy. Sau biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống, ông đi rao giảng Tin Mừng cho người dân thành Sitti rồi qua Hieopolixin ở Rigie. Ông bị những người Biệt phái tố cáo với nhà cầm quyền và bị bắt bỏ đạo. Trước quan tòa và các luật sĩ, ông đã khẳng khái tuyên xưng đức tin: Đức Giêsu là con Thiên Chúa và Ngài sẽ ngự bên hữu Chúa Cha để phán xét loài người trong ngày sau hết. Các luật sĩ tức giận, tuyên án đóng đinh ông trên Thập giá. Ông bị đóng đinh ngược trên cây và lính La Mã đưa xuống chặt đầu. Giáo dân đã lén lấy thi hài ông chôn cất. Người ta đinh ninh mộ của ông được chôn trên đồi Tử đaïo ôû Rigie nhưng khi khai quật, lại không tìm thấy dấu tích. Căn cứ vào tài liệu cổ từ thế kỷ thứ IV, các nhà khảo cổ đã khai quật một nhà thờ cổ ở Hiepapolis, một thành phố cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ, cách đồi Tử đaïo 40m vaø ña tìm thấy mộ ngài. Thánh tích được chuyển về Constantinople (Istanbul) và sau đưa về Rôma.

     Thánh Giacôbê Hậu là anh em họ với Đức Giêsu. Tiểu sử của ông ít được biết đến. Ông có viết một bức thư và nay còn lưu lại trong Tân ước. Chỉ biết, ông là Giám mục của thành Giêrusalem. Ông sống đồng trinh, hãm mình, không uống rượu, kiêng thịt, quanh năm đi chân không và chỉ có một chiếc áo mặc. Ông thường xuyên quỳ gối cầu nguyện nên đầu gối bị chai như da lạc đà. Ông bị nhóm Biệt phái tố cáo và ông bị triệu đến thẩm vấn buộc phải bỏ đạo. Ông đã mạnh mẽ tuyên xưng đức tin và bị các luật sĩ quăng từ nóc nhà thờ xuống đất và ném đá cho chết. Thi hài của ông được đưa về Rôma và chôn cất cạnh thánh Philipphê.
 

Đền thờ Laterano hay là nhà thờ Mẹ
 
     Tại Rôma có một nhà thờ được gọi là Đền thờ Laterano hay là nhà thờ Mẹ. Đây là nhà thờ rất lớn được xây dựng dưới thời vua Constantine. Tương truyền sau 300 năm cấm đạo từ thời vua Nero, vua Consatantine bị mắc bệnh hủi, các thầy thuốc không thể cứu chữa. Ông được báo mộng rằng, nếu rửa tội sẽ khỏi bệnh. Ông liền đi tìm Giáo hoàng Silvestro (314-335) để xin rửa tội, gia nhập đạo Công giáo. Bệnh của vua được khỏi. Ông đã ra lệnh ân xá cho đạo Công giáo được tự do sinh hoạt. Để tỏ lòng biết ơn, ông cho xây một ngôi nhà thờ lớn để kính thờ Thiên Chúa. Đích thân nhà vua cởi áo bào đi vác những sọt đất đầy để đắp nền nhà thờ. Nhà vua qua đời, con ông kế vị đã tiếp tục và nhà thờ được cung hiến ngày 9-11-324. Đây là kiệt tác với rất nhiều tác phẩm của các kiến trúc sư tài ba nhất lúc bấy giờ. Nhà thờ dài 130m, gian chính dài 87m. Nhà thờ có 12 tượng thánh Tông đồ bằng đá cẩm thạch do kiến trúc sư Borromisso và cộng sự thực hiện. Trong nhà thờ trên 12 cột đá cũng có 12 tòa thánh Tông đồ, mỗi thánh đều mang dụng cụ tử đạo của mình trong đó thánh Philipphê là cây Thánh giá ngược, còn thánh Giacôbê Hậu là hòn đá. Đền thờ này cũng có cây đàn phong cầm cổ với 2000 ống khí. Một tháp bút cao 47m. Nhà  thờ rực rỡ màu vàng vì bàn thờ chính và trần nhà được dát vàng lấp lánh.
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Thánh Anrê Tông đồ (03/11/2016)
Thánh Phaolô Tông đồ (02/11/2016)
Thánh Phêrô và đền thờ vĩ đại nhất Rôma (19/10/2016)
Thánh Gioan Tông đồ (10/10/2016)
Thánh sử Matthêu và nhà thờ Salerno? (05/10/2016)
Đức Maria có phải sinh ngày 8/9? (26/09/2016)
Biểu tượng của các Thánh sử (21/09/2016)
Thánh sử Luca (14/09/2016)
Vương cung thánh đường thánh Marco (08/09/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log