Văn hóa nghệ thuật

Thánh Phaolô Tông đồ

Cập nhật lúc 15:48 02/11/2016
Thánh Phaolô còn có tên gọi là Saolô. Ông sinh cùng thời với Chúa Giêsu và là người Do thái, thuộc chi họ Benjamin.
     Ông sinh ra và lớn lên ở Tarsus,  thủ phủ  tỉnh Cecilia, nay là miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ông có vóc người nhỏ bé nhưng lại rất thông minh. Ông theo học văn hóa và triết học từ nhỏ. Lớn lên, ông được gửi đi Jerusalem học với thày Gambiel Cả, tuân theo những yêu cầu khắt khe của nhóm Biệt phái. Ông thông thạo văn hóa Hy Lạp, Latinh và Do thái. Ông cũng thuộc lòng Cựu ước và say mê truyền giáo đạo Do thái.

     Nghe tin có Đức Giêsu giảng dạy lôi cuốn nhiều người tin theo, ông căm ghét lắm nhất là sau khi Đức Giêsu bị đóng đinh nhưng vẫn có nhiều người theo “The Way” (con đường) của Chúa. Ông nổi điên bèn xin lệnh vua đi bắt những người theo đạo để trừng trị. Nhưng một biến cố đã xảy ra khoảng năm 32 hay 35, trên đường đi Damas, ông bị quật ngã ngựa và mù mắt. Ông hỏi: Ai đã quật ngã tôi? Và ông nghe tiếng đáp: Ta là kẻ ngươi đang đi tìm giết. Ông được ơn trở lại và sáng mắt. Lập tức ông say mê đi rao truyền sự Phục sinh của Đức Giêsu cho người ngoại giáo và ông được tôn vinh là Tông đồ kẻ ngoại, mặc dù sinh thời ông chưa hề gặp Đức Giêsu. Ông được đánh giá là vị Tông đồ có học vấn cao trong các Tông đồ của Chúa Giêsu.

     Công cuộc truyền giáo của thánh Phaolô được chia làm 3 hành trình. Hành trình đầu từ năm 46 đến năm 49. Ông xuất phát từ Antiokia đến Syria. Hành trình thứ hai từ năm 50 đến 52 đi Galat, Makedonia, Thexaninoa. Hành trình thứ ba từ năm 52 đến năm 56, ông đi Ethopia. Đi đến đâu, ông thường viết thư cho các cộng đoàn để hướng dẫn họ giữ đạo cho sốt sắng. 14 bức thư này nay tập hợp lại trong sách Tân ước.

     Tương truyền, thánh nhân bị bắt và bị đi đầy 2 năm. Vì ông là công dân Roma nên việc xét xử phải chuyển qua quan Tổng trấn Fellice. Tòa án tuyên chém đầu ông thời vua Nero. Khi đầu ông rơi xuống đất lại nảy lên 3 lần. Tại ba nơi đó vọt lên 3 dòng nước suối mát như ba hành trình truyền giáo của ông. Giáo dân thường đến lấy nước uống và để chữa bệnh nhưng về sau bị ô nhiễm nên người ta cho lấp đi. Ba dòng suối này về sau thuộc tu viện Ba dòng suối (Tre Fortane Abbey) và sau này chính là Vương cung thánh đường thánh Phaolô ngoại thành.

     Năm 324, Hoàng đế Constantine cho xây một thánh đường để tôn kính thánh nhân. Năm 346, Hoàng đế Thedosius I đã cho tu sửa lại và mở rộng thánh đường này. Nhưng năm 1823, một trận hỏa hoạn đã thiêu hủy thánh đường. Mãi đến năm 1840, người ta mới khởi công xây nhà thờ mới và hoàn thành năm 1855. Nhà thờ này có chiều dài 136m, rộng 65m, cao 29,7m. Nhà thờ có 5 gian. Bàn thờ chính to, cao. Hai bên có 2 bàn thờ phụ. Mộ thánh Phaolô đặt dưới bàn thờ phụ bên trái. Phía trên hầm mộ có trưng bày chiếc xích sắt, tương truyền là sợi xích đã trói thánh nhân và cả chiếc cột đá, nơi đã trói thánh nhân để hành hình. Trần nhà thờ và các cột đều mạ vàng sáng lấp lánh nhất là khi có ánh nắng mặt trời. Trước mặt tiền nhà thờ có tượng thánh nhân rất lớn tạc bằng đá hoa cẩm thạch. Thánh nhân tay cầm gươm, tay cầm Kinh Thánh. Trên cửa chính có ghi dòng chữ: “S. Pauli appostory martyrini locus debi tres fontes mirabliliter eruperunt” (nơi thánh Phaolô tử đạo có 3 dòng suối phát sinh). Trước cửa chính có một sân rộng hình vuông có trồng hoa đẹp. Xung quanh có 150 cột đá nguyên khối dựng xung quanh sân. Đền thờ này đã được Tòa Thánh nâng lên hàng Vương cung thánh đường. Đây là nhà thờ đẹp và lộng lẫy thứ hai ở Rôma sau đền thờ thánh Phêrô. Sở dĩ gọi là ngoại thành vì xây bên ngoài bức tường dài 19km bao bọc Rôma được xây từ năm 270-275.

 

Phía bên trong cung thánh có bức tranh Chúa Kitô đang ngồi trên ngai.

 
     Năm 2006, các nhà khảo cổ đã khai quật hầm mộ của thánh nhân và xác nhận thi hài trong mộ đã chết trong thế kỷ thứ I. Điều này phù hợp với tín thác của Giáo hội rằng thánh Phaolô đã tử đạo khoảng năm 65-67
BÍCH HẢI
Thông tin khác:
Thánh Phêrô và đền thờ vĩ đại nhất Rôma (19/10/2016)
Thánh Gioan Tông đồ (10/10/2016)
Thánh sử Matthêu và nhà thờ Salerno? (05/10/2016)
Đức Maria có phải sinh ngày 8/9? (26/09/2016)
Biểu tượng của các Thánh sử (21/09/2016)
Thánh sử Luca (14/09/2016)
Vương cung thánh đường thánh Marco (08/09/2016)
Thánh đường “Đức Bà Cột” (29/08/2016)
Ảnh Đức Mẹ Đen, Ba Lan (22/08/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log