Văn hóa nghệ thuật

Nhà thờ Paraportiani ở Hy Lạp

Cập nhật lúc 14:35 02/11/2015
Tên đầy đủ là nhà thờ Panagia Paraportiani hay còn gọi là nhà thờ Đức Bà Đồng Trinh (Virgin Mary) nằm trên đảo Mykonos của Hy Lạp. Đây là nhà thờ cổ kính được coi là đẹp nhất của đất nước thần thoại này.
Đảo Mykonos là một trong 220 hòn đảo thuộc quần đảo Cyclade của Hy Lạp, nằm giữa các đảo Tinos, Synos, Paros và Naxos. Đảo này nằm ở Địa Trung Hải có diện tích 85,5 km2. Nơi cao nhất là 341m, cư dân khoảng 10 ngàn người sinh sống trong 10 làng nhưng tập trung ở thị trấn Chora (nghĩa là Hòn đảo gió) nằm trên bờ biển phía tây. Hòn đảo này không có sông nhưng có 2 con suối trong mùa mưa và bây giờ người ta đã ngăn ra thành những cái hồ chứa nước ngọt cung cấp cho sinh hoạt của người dân.
Từ những năm 1930, có rất nhiều nghệ sĩ, chính trị gia châu Âu đã tìm đến Mykonos để tìm không khí yên tĩnh để nghỉ ngơi, sáng tác. Họ đã tạo dựng nên một khu nghỉ gọi là Litle Venice (Venice thu nhỏ). Nhà cửa ở đây màu trắng trang nhã, có những chiếc cửa sổ màu xanh da trời hòa vào màu xanh của biển, của trời. Những chiếc ban công màu nâu với những giàn hoa giấy màu đỏ, trông thật hài hòa đẹp mắt. Nơi đây có bãi tắm rộng gọi là Paradie (Thiên Đường). Không gian ở đây thật tĩnh lặng, thơ mộng rất thích hợp với những mối tình lãng mạn. Đến nỗi người ta dựng bộ phim Shirley’s Valentine (Người tình của Shirley) lấy từ chuyện thực ở đây. Có những đôi đã chia tay nhau, sau khi đến Litle Venice đã lại yêu nhau nồng nàn như buổi ban đầu.
Biểu tượng đặc sắc của hòn đảo Mykonos là cối xay gió. Cối xay gió ở đây không đẹp và lớn như ở Hà Lan nhưng cũng rất ấn tượng. Cối xay gió ở Mykonos được gọi là Kato Mini. Nó được xây dựng từ thế kỷ XVI để xay lúa mỳ bằng sức gió cho đến tận thế kỷ XX. Bây giờ trên đảo còn 16 chiếc tất cả trong đó có 7 chiếc ở trên thị trấn Chora (ảnh dưới) và là biểu tượng du lịch được nhiều du khách chụp ảnh làm kỷ niệm. Nhà cửa ở Mykonos thường sơn màu trắng và có 2 tầng. Nhà xây sát mép biển, có lẽ để dễ dàng vận chuyển ra biển đồ đạc, hàng hóa. Ở đảo Mykonos đẹp nhất là về ban đêm khi ánh đèn bật sáng trên từng nhà, đường đi, bãi biển thật huyền ảo như cảnh thiên đường. Bãi biển Paradie liên tục 12 năm liền được bình chọn là bãi tắm đẹp nhất của Hy Lạp. Trên đảo Mykonos còn có một giống chim lớn được coi như biểu tượng ở đây. Đó là chim Pelian (Petros the Pelian), giống như con bồ nông ở ta. Chúng rất hiền lành và thân thiện với khách du lịch. Du khách có thể cho chim ăn, chụp ảnh kỷ niệm với chúng một cách dễ dàng.

Cối xay gió ở thị trấn Chora
Nhà thờ Paraportiani, tên gọi này theo tiếng Hy Lạp là “lối vào cửa”. Bởi vì nó được xây dựng cạnh lối vào lâu đài Kastro. Lâu đài này rất to lớn của gia đình Gisi, được xây dựng năm 1207. Lâu đài Kastro bị phá hủy vào thế kỷ XVI và thay thế nó là nhiều tòa nhà mới được xây dựng từ thế kỷ XVIII. Nhà thờ Paraportiani được khởi công năm 1425 và kéo dài suốt 2 thế kỷ mới hoàn thành. Nhà thờ màu trắng trông như một lâu đài cổ. Thật ra đây là một cụm nhà thờ gồm 5 ngôi trong đó có 4 ngôi nằm phía dưới và 1 ngôi chồng phía trên (ảnh trên). Trên cùng có một cái cổng đỡ quả chuông nhỏ kéo dây. Nhà thờ chỉ có vài cửa ra vào nhỏ và vài chiếc cửa sổ tận trên tường cao. Trong nhà thờ cũng có ảnh Đức Maria và Chúa Hài Đồng, thánh Dominico và thánh nữ Catherine of Siena. Những ảnh này được mang từ Venice sang từ đầu thế kỷ XVIII. Trên đảo Mykonos cũng còn có một nhà thờ Công giáo nữa được xây dựng từ năm 1668 và trùng tu năm 1877 dưới thời Đức cha Leandros Zanthaks. Trong nhà thờ cũng có nhiều tranh ảnh thánh cổ được sáng tác dưới thời Phục hưng. Gần đó là nhà thờ Chính thống giáo. Khác với nhà thờ Công giáo đơn sơ, tĩnh lặng thì nhà thờ Chính thống lại lộng lẫy vàng son, ảnh tượng sơn son thiếp vàng.
Bích Hải
Thông tin khác:
Nhà thờ Ka Đơn (26/10/2015)
Nhà thờ Ka Đơn (26/10/2015)
Nhà thờ Ba Chuông (14/10/2015)
Linh địa trại gạo (01/10/2015)
Tượng Đức Mẹ cao nhất thế giới (15/09/2015)
Nhà thờThiên Tân, Trung Quốc (07/09/2015)
Đền thánh Phêrô Lê Tùy (31/08/2015)
Nhà thờ Hoàng Nguyên (21/08/2015)
Lễ đài “ngô, bí, dừa” ở Paraguay (14/08/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log