Văn hóa nghệ thuật

Lễ đài “ngô, bí, dừa” ở Paraguay

Cập nhật lúc 11:35 14/08/2015
Hàng triệu người tham dự thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ tại công viên Nuguasu (Cánh đồng vĩ đại), Paraguay hôm 12/7/2015 và hàng tỷ người theo dõi qua màn hình đã chứng kiến một lễ đài vô cùng lạ.

Tác phẩm làm từ ngô, bí, dừa cảu nghệ sĩ Koki Ruiz.
Lễ đài được kết bằng 60.000 bắp ngô, 20.000 quả bí và 150.000 trái dừa. Đây là tác phẩm của nghệ sĩ Koki Ruiz cũng hàng trăm tình nguyện viên (ảnh trên).
Theo nghệ sĩ Ruiz, thì bắp ngô, quả bí và trái dừa là những sản phẩm nông nghiệp rất nhiều ở Paraguay. Vì vậy, khi có chương trình Đức Thánh cha Phanxicô đi viếng thăm mục vụ 3 nước Nam Mỹ trong đó có Paraguay, ông đã phác thảo ngay ra lễ đài đặc biệt được làm bằng các sản phẩm của quê hương. Ông ra lời kêu gọi mọi người đóng góp sản vật và góp công cùng ông để làm lễ đài. Vậy là người ta gánh gồng, mang cả xe chở sản vật tới chất cả đống lớn như một kho chứa khổng lồ tại công viên Cánh đồng vĩ đại. Hơn hai trăm sinh viên, thanh niên tình nguyện đến cộng tác với nghệ sĩ cả tháng trời.
Lễ đài là một cái tháp dài 40m, cao 17m, có diện tích 400m2. Tất cả được bao phủ bằng ngô, dừa, bí ngô. Giữa lễ đài và có vị trí cao nhất là Thánh giá. Bên trái lễ đài có hình ảnh thánh Phanxicô. Đây cũng là tước hiệu của Đức Thánh Cha khi Ngài được chọn lên ngôi Giáo hoàng hồi tháng 3/2013. Bên phải là hình ảnh thánh Inhaxiô Loyota- Đấng sáng lập dòng Tên, một dòng tu đã đi gieo hạt giống Tin Mừng đến Paraguay và cũng là dòng mà Đức Phanxicô đã gia nhập (ảnh dưới). Mỗi m2 tính ra dùng hết 1.200 trái dừa được dán bằng loại keo đặc biệt. Còn 60.000 bắp ngô được nghệ sĩ Ruiz dùng bao quanh lễ đài. Nghệ sĩ Koki Ruiz cho rằng, với dự án lễ đài này, ông muốn cho mọi người biết rằng, nghệ thuật không phải là độc quyền trong tay một số người mà ở trong tầm tay của tất cả mọi người. Chỉ cần những sản vật bình thường với tấm lòng yêu mến, người ta có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Dừa ở Paraguay là loại dừa quả nhỏ có tên là Guarari có thể để lâu tới 14 tháng mà chưa bị hư hỏng. Vỏ quả dừa rất cứng, có thể sơn màu lên dễ dàng. Sau khi lột vỏ dừa thì có lớp sọ dừa rất mịn, rất dễ vẽ. Mục tiêu của dự án là trưng bày với Đức Thánh Cha và du khách những sản vật và hoa trái của đất nước Paraguay. Những sản phẩm này không hề bị bỏ phí sau khi thánh lễ hoàn tất. Quả dừa sẽ được thu về để làm xà phòng. Bắp ngô được đưa về để chế biến thành thức ăn cho gia súc. Còn bí ngô thì sẽ phân phát cho cư dân quanh vùng này và bất cứ ai muốn lấy làm kỷ niệm. Người dân Paraguay dùng bí ngô để làm ra một loại mứt rất ngon, trở thành thứ đặc sản mà ai đến đây cũng muốn mua về thưởng thức, làm quà biếu.

Thánh cha Phanxicô  dâng thánh lễ trong chuyến thăm Paraguay tháng 07/2015
Khi xây dựng lễ đài, dư luận bàn tán rất nhiều. Người ta lập hẳn một trang trên Twiter để trao đổi có tên là Altardemaiz, có nghĩa là “Bàn thờ của ngô, bắp” để mọi người tham gia góp ý kiến.
Từ ngày 5 đến 12/7/2015, Đức Phanxicô đã thực hiện chuyến công du 3 nước Nam Mỹ là Ecuado, Bolivia và Paraguay. Có thể coi chuyến đi này như chuyến về thăm quê hương vì quê Đức Phanxicô ở Argentina cũng thuộc Nam Mỹ và đều nói tiếng Tây Ban Nha. Đức Thánh Cha Phanxicô đã hóm hỉnh nói rằng, Thiên Chúa là người Brazil, Giáo hoàng người Argentina và Ecuado là Thiên đàng. Ngài đã đến những địa danh như La Paz, Santa Cruz, nơi có độ cao 400m. Khi đến Paraguay, Ngài nói có cảm tưởng như được về quê hương. Từ phi trường đến Tòa Khâm sứ ở Paraguay, giáo dân đứng xếp hàng dài 15km để chào đón Đức Thánh Cha vì dân cư ở đây 90% là người theo đạo Công giáo. Tại công viên Cánh đồng vĩ đại, Ngài nhấn mạnh: Giáo hội phải đi đến với những người nghèo, người bị áp bức, phải tham gia vào việc giải quyết các bất công xã hội, thực thi bác ái công bằng theo giáo huấn của Đức Kitô.
Bích Hải
Thông tin khác:
Nhà thờ Đàn Giản (Kẻ Rùa) (10/08/2015)
Foyer Phat Diem (30/07/2015)
Vương cung thánh đường Sagrada Familia (23/07/2015)
Nhà thờ Cam Ly (15/07/2015)
Nhà thờ Thiện Lâm (06/07/2015)
Tân Thế Giới: Xưa và Nay (30/06/2015)
Nhà thờ Mằng Lăng (23/06/2015)
Sổ tiết kiệm tình yêu (19/06/2015)
Triển lãm chuyên đề “Chum Chóe cổ” và “Lời Ru” (03/09/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log