Văn hóa nghệ thuật

Foyer Phat Diem

Cập nhật lúc 09:45 30/07/2015
Foyer Phat Diem tọa lạc ở số 45 đường Pineta Saccheti, Rôma mà bất cứ ai là người Việt Nam khi hành hương đến Vatican đều biết. Nó nằm đối diện với công viên Pineta Saccheti, gần Đền thờ thánh Phêrô. Gọi là Foyer Phat Diem vì nó đúng là “Tổ ấm” và cũng quen được gọi là nhà Phát Diệm​
Ngôi nhà này được khởi sự từ linh mục Luca Trần Văn Huy bắt tay làm việc từ năm 1949 nhưng phải thực sự tiến triển nhanh và hiệu qủa khi Đức cha Tadeo Lê Hữu Từ bài sai cho linh mục Phêrô Vũ Kim Điện. Ngài sinh ngày 2/2/1914 tại Dưỡng Điềm, Phát Diệm. Công việc lúc đó vô vàn khó khăn nhất là vấn đề tài chính và pháp lý. Luật pháp nước Ý lúc đó rất hạn chế người nước ngoài đầu tư và xây dựng ở Rôma. Cha Điện phải vay nóng nhiều đại gia qua những người quen biết với lãi suất khủng khiếp lên tới 20%. Người ta đã nhẩm tính, vay nóng kiểu này, khi xây xong thì ngân hàng sẽ ập vào phát mãi để thu nợ. Thật may, gần giai đoạn cuối, ngân hàng Ý lại rộng rãi mở hầu bao cho vay với lãi suất thấp chỉ có 5%. Vậy là có thể trang trải dần dần. Đúng ngày lễ kính thánh Giuse 19/3/1969, ngôi nhà đã hoàn thành. Ngôi nhà xây kiểu hiện đại, tiện nghi và ấm cúng. Đó là ngôi nhà 4 tầng, có 60 phòng. Mỗi phòng cũng có các tiện nghi hiện đại của khách sạn như điện thoại, tivi, nhà tắm... Nhà Phát Diệm có một nhà nguyện chung một phòng có thể hội họp, hội thảo. Không gian rộng và thoáng mát với nhiều cây xanh, tượng đài, có chỗ đỗ xe rộng rãi (ảnh dưới). Đặc biệt vườn rau làm bất cứ du khách nào tới đây cũng được như được sống ở quê hương Việt Nam vì có đủ ớt, tía tô, húng quế, rau diếp, mùng tơi… và các nữ tu phục vụ lại khéo tay chế biến các món ăn đậm màu sắc Việt.

Quang cảnh nhà Phát Diệm
Nhà Phát Diệm là nơi trú ngụ của các Hồng y, Giám mục linh mục Việt Nam khi qua Rôma, có khi kéo dài cả tháng nhất là các chuyến hành hương Ad Limina hay các ngài qua đây chữa bệnh. Một kỷ niệm đáng nhớ cho Foyer Phat Diem là dưới thời Đức ông Vinhsơn Trần Ngọc Thụ làm Thư ký cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ngày 22/6/1980, Đức ông Vinhsơn đã đưa Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến thăm nhà Phát Diệm đúng dịp các Giám mục Việt Nam do Đức Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn dẫn đầu đi hành hương Ad Limina đang tá túc tại đây (ảnh trên). Nói sao hết nỗi vui mừng của các Giám mục Việt Nam nhất là Ban Giám đốc nhà Phát Diệm vì vinh dự được Đức Thánh Cha tới thăm. Cha Phêrô Vũ Kim Điện vội chạy đi lấy quyển sổ vàng của nhà Phát Diệm xin lưu bút của Đức Thánh Cha. Ngài vui vẻ viết: Cum Benedictione Joannes Palus PP 2 (Cha ban phúc lành, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II).
Nhà Phát Diệm có tiếng là sống tốt lành, thân thiện. Tháng 8/1965, khi ống dẫn nước của thành phố Rôma bị vỡ, cả khu vực phía tây thành phố sống trong cảnh mất nước. Nhà Phát Diệm có một giếng nước sâu khá sạch đã bơm nước lên phục vụ miễn phí cho dân trong vùng. Khi người Do thái di cư từ Nga về Ixraen hay sau năm 1975 ở Việt Nam, nhà Phát Diệm cũng là nơi cư trú miễn phí cho bao dân di cư nằm chờ đợi làm các thủ tục về di trú.
Nhà Phát Diệm cũng là nơi mà các nhân viên từ cha Giám đốc đến các nữ tu phục vụ sẵn sàng làm hướng dẫn viên du lịch, phiên dịch cho bất cứ cá nhân, đoàn thể nào đến từ Việt Nam khi qua Rôma. Chính cha Phêrô Vũ Kim Điện cũng đã làm phiên dịch cho ông Lê Đức Thọ của phái đoàn Việt Nam khi qua Vatican gặp gỡ Đức Phaolô VI năm 1973.
Cha Phêrô Vũ Kim Điện mất ngày 13/7/1985 tại Bệnh viện Chúa Kitô Vua, thọ 81 tuổi. Giám đốc hiện nay là cha Gioan Vũ Mạnh Duyệt. Bất cứ người Việt Nam nào qua hành hương Vatican đều có thể liên hệ và tá túc ở ngôi nhà thân thương này.
 Bích Hải
Thông tin khác:
Vương cung thánh đường Sagrada Familia (23/07/2015)
Nhà thờ Cam Ly (15/07/2015)
Nhà thờ Thiện Lâm (06/07/2015)
Tân Thế Giới: Xưa và Nay (30/06/2015)
Nhà thờ Mằng Lăng (23/06/2015)
Sổ tiết kiệm tình yêu (19/06/2015)
Triển lãm chuyên đề “Chum Chóe cổ” và “Lời Ru” (03/09/2014)
Bông hồng có gai (22/07/2014)
Túc cầu giáo (01/07/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log