Văn hóa nghệ thuật

Chúa đã gọi Người về !

Cập nhật lúc 17:30 15/10/2013
Các nhà sử học, các học giả trong và ngoài nước gọi Người (Đại tướng Võ Nguyên Giáp) là vị anh hùng dân tộc, là tướng lĩnh lừng danh, là vị khai quốc công thần, là con người vĩ đại, là bậc thiên tài, là danh tướng huyền thoại, …

 
Quân đội nhân dân Việt Nam gọi người là anh Cả, hay bằng cái tên anh Văn thân thương.
Nhân dân Việt Nam (già, trẻ, trai, gái) nhiều người gọi Người là Bác, một danh từ bình dị, mộc mạc mà thân thương, chất chứa những tình cảm yêu mến, kính trọng đối với một vị cha già.

Riêng tôi, ở góc độ là một người Công giáo, tôi gọi người vị Thánh của Thiên Chúa, là món quà Thiên Chúa tặng ban cho dân tộc Việt Nam. Tôi biết ơn người trong sự biết ơn đối với Thiên Chúa, tôi yêu kính người trong tình yêu Thiên Chúa. Tôi tiễn biệt người trong niềm tiếc thương nhưng cũng chất chứa niềm hy vọng được gặp lại người trên chốn cao xanh.

Thật vậy, hãy soi rọi cuộc đời người vào lịch sử dân tộc Việt Nam. Khi dân tộc Việt Nam đã bị bóc lột đến cùng cực thì trời xanh cũng phải thấu tiếng kêu gào, rên siết của một dân tộc lầm than. Chính lúc đó cậu bé Võ Nguyên Giáp đã được sinh ra như cánh tay đắc lực của vị lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc để làm nên lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam giữa thế kỷ 20.

Cho dù người không theo đạo Công giáo, không gọi Đấng tạo hóa là Thiên Chúa, nhưng chắc chắn trong thâm tâm một con người anh minh, tài trí, hội tụ đầy đủ những phẩm chất người luôn ý thức được mình đã đến từ Chân – Thiện - Mỹ, đến từ nguồn mạch Tình Yêu. Chính cuộc đời vĩ đại mà bình dị của người đã chứng tỏ người là hiện thân của tình yêu, sự trung trực, lòng quả cảm, sự khôn ngoan và tinh thần hi sinh cao cả. Tất cả những đức tính đó lại không phải là từ Thiên Chúa hay sao? Người không mang danh Kitô hữu nhưng cả cuộc đời và đức độ của người không phải là tấm gương để người Công giáo noi theo hay sao? Điều đó chứng tỏ Thiên Chúa đã dùng nhiều cách thức khác nhau để bày tỏ tình yêu thương của Ngài đối với con người.
Như Môsê đã dẫn dân Người thoát khỏi Ai Cập qua Biển Đỏ khô chân và làm cho kẻ thù cùng với tất cả chiến xa và kỵ binh của chúng phải chết chìm trong biển cả, thì Thiên Chúa không thể không ở cùng đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông đẫn dắt một dân tộc lạc hậu, đang lâm cảnh lầm than chiến thắng kẻ thù hùng mạnh làm nên những chiến thắng vẻ vang lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Điều đáng nói ở đây là toàn thể quân địch không hề bị phơi thây hay chết chìm trong biển cả mà trái lại, họ đã được cư xử nhân đạo hết sức có thể trong khả năng có được lúc bấy giờ. Đó chính là nét nhân văn của thời đại, càng lột tả sâu sắc hơn về tình yêu của Thiên Chúa đối với tất cả mọi người.

Người đã từ biệt cuộc đời với nụ cười mãn nguyện trên môi, để lại niềm tiếc thương, nấc nở cho hàng triệu con tim biết khát khao và tìm kiếm Chân – Thiện - Mỹ. Người từ giã cõi đời đi về nơi tràn ngập ánh sáng và bình an sau khi Chúa đã ban cho người tuổi thọ dư đầy để hưởng hạnh phúc mà Thiên Chúa hứa ban cho người trung tín: “Hỡi những kẻ trung tín, hãy vào hưởng hạnh phúc mà Ta đã hứa ban”. Tôi thầm nguyện cầu, người về nơi đó xin đừng quên dân tộc Việt Nam, cho dù đã thoát khỏi ách nô lệ và kiếp sống lầm than nhưng đâu đó vẫn còn biết bao con người khốn khổ.

Người đã rời xa Hà Nội vào những ngày đầu tháng 10 ngát hương mùi hoa sữa, tháng 10 cũng là tháng người Công giáo dành riêng để tôn kính Đức Trinh nữ Maria (Rose – hoa hồng). Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, người chính là một trong những đóa hoa đẹp nhất, xứng đáng nhất mà dân tộc Việt Nam có thể tự hào dâng lên Đức Trinh nữ Maria trong tháng 10 này. Tôi thầm nguyện cầu cho dân tộc Việt Nam ngày càng có nhiều đóa hoa đẹp hơn nữa, xứng đáng dâng lên Đức Maria.

Với tình cảm tự nhiên của con người trong ngày tiễn đưa người về nơi an nghỉ, tôi - hai dòng lệ tuôn rơi, lòng trĩu nặng bởi sự chia xa mang tính quy luật này, nhưng với niềm tin Kitô giáo, mắt tôi hướng nhìn trời cao, thầm nhủ lòng mình: tôi rơi lệ tiếc thương thế này chẳng phải là đang làm khó Thiên Chúa của tôi sao, biết đâu trong khi tôi rơi lệ thì cả triều thần Thiên quốc lại đang hỉ hoan chào đón một người con ưu tú trở về. Tôi tin rằng, Thiên Chúa sẽ thưởng công bội hậu cho người trên cõi phúc ngàn thu, Thiên Chúa sẽ lau khô dòng lệ cho những ai đang khóc thương người ở cõi thế. Tôi cầu mong Thiên Chúa sẽ ban cho dân tộc Việt Nam cũng như cả nhân loại thêm nhiều người con ưu việt hơn nữa. Tôi lại nhìn xuống dòng người bất tận đang nấc nở tiễn đưa người, tay khe khẽ vẫy chào với câu từ biệt:
Hẹn gặp nhé, Bác Giáp kính yêu!
 
Hà Nội, ngày 13/10/2013
Cúc Lê
Thông tin khác:
Hoán cải ! (30/08/2013)
Cô đơn ! (03/08/2013)
Đại hội giới trẻ Công giáo thế giới lần thứ 28 (22/07/2013)
CHÚA DẮT DÌU TÔI (22/05/2013)
RAO GIẢNG THIÊN CHÚA BA NGÔI CHO NGƯỜI VIỆT (21/05/2013)
THƯ GỬI BÁC (13/05/2013)
TRI ÂN TÌNH MẸ (12/05/2013)
TÌM HIỂU THÁNG DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ (02/05/2013)
Nhân ngày quốc tế lao động (1/5) nói về Thánh Giuse Công nhân: ĐỨC GIÊSU KITÔ LÀ CON BÁC THỢ MỘC (26/04/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log