Văn hóa nghệ thuật
Đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxico cùng khoảng 2,5 triệu Bạn Trẻ trên thế giới

Đại hội giới trẻ Công giáo thế giới lần thứ 28

Cập nhật lúc 09:48 22/07/2013
Từ ngày 23 đến 28 tháng 7 năm 2013, tại Rio de Janeiro, Brazil sẽ diễn ra Đại hội giới trẻ Công giáo thế giới lần thứ 28 với chủ đề: “ Anh em hãy đi giảng dạy cho muôn dân” (Mattheo 28, 19.)
Đại Hội giới trẻ thế giới lần thứ 28, chuẩn bị đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxico đến cùng với 2,5 triệu Bạn Trẻ trên thế giới về tham dự. Phần lớn Bạn Trẻ đến từ nước Brayil, nước Argentina và Hoa Kỳ. Có hơn 8.500 Linh mục ghi tên, 5.500 phóng viên nhà báo ghi danh tham dự tường thuật. Các tham dự viên Đại Hội được phân phối cư ngụ ở các nhà tư nhân trong thành phố Rio de Janeiro, các trường học, các phòng thể thao thành phố.

Trong suốt thời gian Đại hội có 270 địa điểm dậy cắt nghĩa Giáo lý bao gồm 26 ngôn ngữ khác nhau. Hơn 60.000 nhân viên làm việc thiện nguyện giúp đỡ săn sóc các tham dự viên Đại Hội. Có 800 Ca sĩ, Vũ công, diễn viên cakịch và nhạc công cùng trình diễn những màn ca hắt, vũ múa trong những chương trình chính của Đại Hội. 
Theo ước tính Đại hội đã sửa soạn 4 triệu bánh lễ cho các Thánh lễ và 100 Tòa giải tội dùng cho Đại Hội.
Ngoài sân cánh đồng Copa Cabana rộng bằng 150 sân đá banh cộng chung lại, là nơi chính lễ đài Đại Hội và có 18 màn hình lớn dựng treo chung quanh để giúp những người ở xa khăn đài tiện theo dõi đêm canh thức ngày 27.07. 2013, và ngày lễ bế mạc 28.07.2013.
Đại hội giới trẻ Công giáo thế giới là sáng kiến từ năm 1984 của Á Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaoloô II, đến nay đã trải qua 27 lần Đại Hội. Đại Hội Giới trẻ thế giới đã trở thành một nếp sống đạo cho người trẻ trong Giáo Hội Công giáo đến nay trải qua với ba đời Gíao Hoàng, Gioan Phaolo II., Benedicto XVI và Phanxico. Vì Đức gíao Hoàng là người đứng ra triệu tập Bạn Trẻ lại, và chủ sự những buổi cầu nguyện, giảng dạy gặp gỡ với Bạn Trẻ. Trong qúa khứ đã có hàng trăm ngàn, hàng triệu Bạn Trẻ kéo về tham dự Đại Hội ở những lần trước.
Khi đưa ra chủ đề cho đại hội, đức nguyên giáo hoàng Benedicto XVI. đã có suy tư:
“Các Bạn thân mến, các con đừng bao giờ quên rằng hành động đầu tiên của tình yêu mà các con có thể trao ban cho người khác chính là chia sẻ niềm hy vọng của chúng ta. Nếu chúng ta không trao cho họ chính Thiên Chúa, chúng ta đã trao cho họ quá ít ỏi! Đức Giêsu đã truyền cho các môn đệ rằng: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,19-20).( Thông điệp Đại Hội Giới trẻ thế giới 2013).
Và đức nguyên giáo hoàng Benedicto XVI. nhìn đại hội các Bạn Trẻ tụ họp về gặp gỡ trao đổi cách sống đức tin, đó là nền văn hóa gặp gỡ. 
“Con đường để làm cho muôn dân trở thành môn đệ là thông qua Phép Rửa và việc học giáo lý. Như vậy, để dẫn người khác đi vào cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu trước hết phải là một cuộc gặp gỡ sống động ngang qua Lời và các Bí Tích. Theo cách này, họ có thể tin vào Ngài; họ có thể đi đến việc biết Người và sống trong ân sủng của Ngài. Cha muốn mỗi người trong các con hãy tự vấn chính mình: Tôi đã bao giờ có đủ can đảm để đề nghị một người trẻ lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội chưa? Tôi đã bao giờ mời gọi ai đó dấn thân vào hành trình khám phá niềm tin Kitô giáo chưa? Các bạn thân mến, đừng e ngại đề nghị một cuộc gặp gỡ với Đức Kitô cho con người trong thời đại hôm nay. Hãy cầu xin sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ chỉ cho các bạn con đường để hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa nhiều hơn, và để trở nên đầy sáng tạo trong việc công bố Tin Mừng”. ( Thông điệp Đại Hội Giới trẻ thế giới 2013)
Đức đương kim giáo hoàng Phanxicô có suy tư về ý nghĩa câu kinh thánh chủ đề đại hội, khi làm chứng rao giảng tin mừng của Chúa là khơi dậy dấu chỉ sự hiện diện của Chúa luôn mãi trong đời sống (Jorge Mario Bergoglio, Papst Franziskus, Offner Geist und gläubiges Herz, Herder 2013,Tr. 21.) 
Theo truyền thống đạo đức tốt lành, Đại Hội giới trẻ thế giới 2013 được đặt dưới sự bảo trợ thiêng liêng của các Thánh: Á Thánh giáo hoàng Gioan Phaoloô II., Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội Aparecida, Thánh Sebastian, Thánh Anton, Thánh nữ Terexa thành Lisieux. Và 13 Vị Thánh khẩn cho Đại Hội nữa Thanh nữ Rosa Lima, Thánh Terexa thành Los andes, Á Thánh Laura, Á Thánh Giuse thành Anchieta, Á Thánh Albertina thành Berkenbrock, Á Thánh Chiara thành Luce Badano, Á Thánh Nữ tu Dulce, Á Thánh Adilo, Á Thánh Pier Giorgio, Á Thánh Isidore, Áb Thánh Frederich Oyanam, Thánh Georg, Thánh Andre Kim và các Bạn Tử đạo.
 
Trần Chung
tổng hợp
Thông tin khác:
CHÚA DẮT DÌU TÔI (22/05/2013)
RAO GIẢNG THIÊN CHÚA BA NGÔI CHO NGƯỜI VIỆT (21/05/2013)
THƯ GỬI BÁC (13/05/2013)
TRI ÂN TÌNH MẸ (12/05/2013)
TÌM HIỂU THÁNG DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ (02/05/2013)
Nhân ngày quốc tế lao động (1/5) nói về Thánh Giuse Công nhân: ĐỨC GIÊSU KITÔ LÀ CON BÁC THỢ MỘC (26/04/2013)
HABEMUS PAPAM! (20/03/2013)
Thánh Giuse – người đàn ông cao thượng (18/03/2013)
MỘT SỐ ĐIỀU VỀ ĐỨC TÂN GIÁO HOÀNG PHANXICÔ ĐỆ NHẤT (14/03/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log