Tin tức - Hoạt động

Biểu dương Người tốt, việc tốt trong đồng bào công giáo TP. HCM

Cập nhật lúc 16:42 14/09/2015
Sáng 28/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2010-2015.
Có hơn 400 đại biểu là linh mục, tu sĩ và giáo dân tiêu biểu cho phong trào yêu nước của đồng bào Công giáo tham dự Hội nghị. Đến dự Hội nghị có Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP.Hồ Chí minh, ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch UBMTTQVNTP. HCM, ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy, đại diện Ban Dân vận Trung ương; đại diện UBMTTQVN và Phòng Nội vụ các quận huyện của thành phố.
Ông Lê Giáo, Phó chủ tịch UBĐKCGVN TP.HCM đã báo cáo tóm tắt tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo TP.HCM giai đoạn 2010-2015 với những đóng góp của đồng bào Công giáo thành phố trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và đặc biệt là những thành tích của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,sống tốt đời đẹp đạo” mà đồng bào Công giáo thành phố đã đạt được trong 5 năm qua.
5 năm qua các khu dân cư có đông đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cộng đồng dân cư. Trong các lãnh vực từ thiện xã hội, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nghèo là 290.389.610.036 và có 23.898 lượt người hiến máu nhân đạo.
Có nhiều cha hạt trưởng, chánh phó xứ vẫn thường xuyên vận dụng kết hợp rao giảng Lời Chúa và mời gọi giáo dân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng “gia đình văn hóa”, xây dựng “đô thị văn minh”. Và các ngài luôn là những tấm gương tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trong việc vận động giáo dân tham gia đóng góp vào các phong trào xã hội. Phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động bà con giáo dân bảo vệ môi trường “xanh, sạch, đẹp”. Như cha Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, Hạt trưởng Thủ Thiêm, chính xứ Tân Lập - Q.2 là nhân tố tích cực luôn duy trì mô hình tổng vệ sinh sáng chủ nhật hàng tuần được các hộ gia đình giáo dân trên địa bàn nhiệt tình hưởng ứng. Khu phố 2 và 3 - phường Bình Trưng Đông, đa phần thuộc giáo xứ Tân Lập, qua việc tuyên truyền vận động nhắc nhở của linh mục, hai khu phố này nhiều năm liền đạt khu phố văn hóa và phát hiện tội phạm nhanh. Cha GioaKim Khẩu Tri Công Vị, chánh xứ Khiết Tâm, P.7, Q. Tân Bình. Thường xuyên lưu ý cho giáo dân cảnh giác với các tệ nạn xã hội như cướp giật, đua xe, gây rối an ninh trật trự xã hội, bài trừ mê tín dị đoan, không tổ chức tiệc cưới, ma chay tốn kém. Xây dựng các thành viên trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ chung lòng chung sức yêu thương đoàn kết cùng với chính quyền xây dựng khu phố an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên trên cộng đồng dân cư. Có những tấm gương tiêu biểu khác như: cha Félix Nguyễn Văn Thiện, chánh xứ Cầu Kho, Q.1, cha Têphanô Huỳnh Trụ, chính xứ Phanxicô Xaviê, Q.5, cha Giuse Trịnh Văn Viễn, Hạt trưởng hạt Bình An, chánh xứ Bình An, Q.8, cha Nguyễn Hữu Tấn, hưu dưỡng, cố vấn cộng đoàn Bác Ái Cao Thái, Q.9, cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ, chánh xứ Hoà Hưng, Q.10, cha Aloisiô Lê Văn Liêu, Hạt trưởng hạt Thủ Đức, chánh xứ Fatima Bình Triệu, Q. Thủ Đức; cha Phaolô Nguyễn Văn Khi, Nguyên hạt trưởng hạt Củ Chi, nguyên chánh xứ Tân Thông, H. Củ Chi… Bên cạnh việc quan tâm mời gọi, động viên bà con giáo dân tích cực đóng góp vào các phong trào, quý linh mục vẫn thường xuyên nhắc nhở giáo dân tham gia sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, kiên quyết đẩy lùi tệ nạn xã hội, phấn đấu để cùng nhau xây dựng cũng như bảo vệ danh hiệu khu phố văn hóa.
Phong trào “Người tốt việc tốt” trong thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Người khuyết tật” như Tu hội Nữ Tử Bái Ái Vinhsơn Phaolô, 42 Tú Xương, Q.3 là một cộng đoàn tu rất tích cực và thường xuyên tham gia vào các hoạt động chăm lo cho công tác giáo dục, công tác y tế và các hoạt động xã hội từ thiện. Hằng năm có khoảng gần 2.000 sinh viên học sinh được cấp học bổng, hỗ trợ cho trên 700 em học các lớp học tình thương với 80 giáo viên. Hỗ trợ thường xuyên cho gần 1.000 bệnh nhân nghèo qua hoạt động Nồi Súp - bữa ăn tình thương với tổng giá trị mỗi năm trên 9 tỉ đồng. Cơ sở Bảo trợ xã hội Mái Ấm Thiên Ân, Q. Tân Phú do anh Nguyễn Quốc Phong làm chủ nhiệm, hiện đang nuôi dạy 30 em khiếm thị (10 nữ, 20 nam), tuổi từ 16 đến 26, trong đó có 5 em đang học đại học, 15 em học trung học và 10 em học nghề. Thông qua việc giáo dục, anh Nguyễn Quốc Phong đã cùng với các em khiếm thị khai phóng những kho tàng vô giá đang ẩn sâu dưới lớp vỏ xù xì, méo mó của tật bệnh. Các em hoàn toàn có thể phát triển, sống dồi dào và biểu tỏ sự sung mãn và ý nghĩa thánh thiêng của sự sống. Tại đây các em khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nền giáo dục toàn diện và phù hợp, giúp trẻ phát triển tiềm năng, có được kiến thức và kỷ năng cần thiết để vượt lên vui sống tự lập và hoà nhập xã hội. Bà Phạm Thị Vang, sinh năm 1933, cư ngụ tại số 048 lô C - chung cư Mỹ Phước, khu phố 1, phường 2, Q. Bình Thạnh. Là giáo dân giáo xứ Gia Định. Bản thân bà và gia đình luôn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, nhất là công tác từ thiện xã hội, chăm lo giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn phường. trong năm năm qua (2010 - 2015) bà đã thực hiện tốt việc chăm lo cho người nghèo như sau:Tặng 30 xe lăn - mỗi xe trị giá 1.500.000 đồng với tổng kinh phí 45 triệu đồng,4 xe tập đi cho người bị tai biến - mỗi xe trị giá 1 triệu đồng với tổng số tiền 4 triệu đồng.Trao tặng 30 thẻ bảo hiểm y tế (mỗi năm 6 thẻ) với số tiền 15 triệu đồng,…
Phát biểu tại Hội nghị, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc khen ngợi những tấm gương đang làm sáng danh Chúa trên địa bàn mình sống trong các lĩnh vực giáo dục, hiến máu nhân đạo,… mong rằng có nhiều giáo xứ, dòng tu, có nhiều người Công giáo tiếp tục cống hiến cho tha nhân hơn nữa,…
Hội nghị đã tuyên dương 9 gương người tốt, việc tốt đã được thành phố biểu dương ngày 15/6/2015, gồm có 6 linh mục và 3 giáo dân (mỗi người một khánh vàng).

Tập thể, cá nhân tiêu biểu được khen thưởng tại hội nghị
Hội nghị lần này dành riêng cho những tấm gương tiêu biểu trong đồng bào Công giáo, trong đó có: 5 tập thể và 10 cá nhân được UBND thành phố tặng bằng khen (2 giáo xứ, 2 dòng tu, 8 linh mục, 2 nữ tu, 1 cơ sở giáo dục); 10 tập thể và 25 cá nhân được UBMTTQTP tặng bằng khen (4 giáo xứ, 3 dòng tu và 3 hội đoàn); 17 tập thể và 26 cá nhân được UBĐKCGVN TP.HCM tặng bằng khen (7 giáo xứ,1 dòng tu).
Bài, ảnh: Lại Văn Miễn
 
Thông tin khác:
Thư gửi các sinh viên, học sinh Công giáo dịp đầu năm học 2015-2016 (10/09/2015)
Biểu dương người tốt, việc tốttrong đồng bào Công giáo tỉnh Tây Ninh (31/08/2015)
Hậu Giang: Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo (27/08/2015)
Bắc Giang: Hội nghị biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo, giai đoạn 2010 - 2015 (20/08/2015)
Cách mạng tháng Tám với người Công giáo Việt Nam (20/08/2015)
Giáo phận Hưng Hóa và công cuộc loan báo Tin Mừng (19/08/2015)
Biểu dương gương “Người tốt - việc tốt”trong đồng bào Công giáo Thủ đô (19/08/2015)
Giáo phận Vinh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập (18/08/2015)
Mặt trận luôn lắng nghe các tôn giáo (17/08/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log