Suy tư - Chia sẻ

Đêm Giáng Sinh - Đêm của giao hòa, đêm của hiệp thông

Cập nhật lúc 10:19 26/12/2016
LTS: Dự buổi gặp mặt mừng lễ Chúa Giáng sinh 2016 do UBĐKCG Việt Nam tổ chức vào chiều 13/12 tại Hà Nội. Nhân dịp này, linh mục Đaminh Traàn Xuaân Thaûo, Phoù chuû tịch UBĐKCG Việt Nam, Chủ tịch UBĐKCG tỉnh Đồng Nai có bài chia sẻ về lễ Giáng sinh 2016 với hội nghị.
     Báo Người Công giáo xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả về bài chia sẻ này.
Linh mục Đaminh Trần Xuân Thảo chia sẻ tại buổi gặp mặt mừng lễ Giáng sinh 2016.

     Chúng tôi rất vui mừng để đón chào quý vị trong căn phòng ấm cúng này để mừng lễ Chúa Giáng Sinh năm 2016. Đại lễ Giáng sinh năm nay được diễn ra trong bối cảnh vô cùng cảm động đó là cách đây chỉ vài tuần Đức Giáo hoàng Phanxicô của Giáo hội Công giáo đã đón tiếp Chủ tịch nước Trần Đại Quang của chúng ta tại Tòa Thánh Vatican. Sự kiện này như một ngôi sao Giáng sinh báo hiệu và dẫn đường chỉ lối một tương lai tốt đẹp cho cả Giáo hội Công giáo và đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. Trong tâm tình này chúng ta xin chia sẻ niềm vui với nhau bằng một tràng pháo tay.

      Tôi thiết nghĩ, lễ Giáng sinh không chỉ là niềm vui và sự hy vọng cho người Công giáo, mà còn dành cho cả những người dân Việt Nam. Càng ngày càng tưng bừng, càng ngày càng nhộn nhịp và vui vẻ hơn.

      Riêng với người Công giáo thì năm nay, lễ Giáng sinh ngoài sự kiện trên mà tôi vừa trình bày thì nó còn được diễn ra trong khung cảnh của những ngày Ân Phúc mà Năm Thánh Lòng Thương Xót đem lại, và trong năm mục vụ mà Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa đề nghị đó là: “Gia đình là dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa”.

      Với viễn cảnh ấy, lễ Giáng Sinh năm nay nói với chúng ta điều gì? Tôi xin mạn phép để thử đề xuất một suy nghĩ:

      Giáng sinh trước hết là một Mầu Nhiệm Tình Yêu

      Con Thiên Chúa xuống thế làm người và ở cùng chúng ta. Đây là một định nghĩa vô cùng linh thánh và khó hiểu. Thế nhưng người Công giáo và người Tin lành lại tin là một sự thật.

      Đó là một mầu nhiệm vượt lên trên trí hiểu của con người. Làm sao một Ông Trời quyền năng như thế lại có thể hóa thân thành một trẻ thơ bé bỏng, yếu đuối, đến nỗi ba mẹ phải bồng bế trẻ thơ chạy chốn Vua Hêrôđê? Làm sao một Ông Trời cao sang như thế lại có thể trở thành một trẻ thơ sinh trong một máng cỏ nghèo hèn như vậy?

      Không tin được! Đúng là một Mầu nhiệm!

     Và càng mầu nhiệm hơn nữa khi tôi nói với anh chị em “Thiên Chúa làm người để con người trở nên Thiên Chúa”.

      Để giải thích tư tưởng này, Tôi xin mượn một câu chuyện của một vị Đại sư của Phật giáo, một câu chuyện chỉ mang tính ngụ ngôn thôi, không phải là một câu chuyện có thật, để cắt nghĩa cho quý vị về mầu nhiệm này.

      Chuyện kể rằng: “Có một chú sư tử con, không biết làm sao nó lạc đàn. Một bầy dê thấy nó dễ thương nên đem về nuôi. Thế là chú sư tử con sống với dê từ bé. Ăn cỏ như dê. Kêu “be be” như dê vậy. Không có gì thắc mắc cả!

      Thế rồi một hôm, có con sư tử già rình mồi bầy dê này. Nó mới khám phá ra “không biết làm sao trong bầy dê này lại có một chú sư tử đang vui vẻ với những con dê thế kia?” Thế rồi nó tìm cách bắt riêng chú sư tử con ra và hỏi:

      Mày là sư tử mà sao lại kêu “be be” như thế?

      Mày là sư tử mà lại “ăn cỏ” như vậy?

      Thế mày không biết nhục hả?

      Nhưng mà nói thế nào thì nói chú sư tử vẫn cứ kêu “be be” thôi.

      Nó vẫn bảo “tôi giống các bạn dê của tôi thôi”.

      Con sư tử già không biết làm cách nào để giải thích, nó bèn ngoặm cổ chú sư tử con và phóng ra bờ suối và dí mặt con sư tử con xuống mặt nước của dòng suối và bảo: “Mày xem mặt mũi mày giống tao hay là giống dê?”

      Và khi chú ta nhìn xuống dòng suối thấy bố mình giống cái ông sư tử này, chứ không giống các bạn dê ở nhà của mình. Và nó bắt đầu tìm lại “chất sư tử” ở trong nó mà bao lâu nay bị nhận chìm vì nó không nhận biết được.

      Thưa anh chị em, đó chỉ là chuyện ngụ ngôn thôi nhé!

      Và câu chuyện này giúp chúng ta một phần nào hiểu Thiên Chúa đến giữa dòng đời này để chúng ta tìm lại, khám phá lại vận mệnh cao cả của mình, ơn gọi cao cả của mình. Ơn gọi và vận mệnh đó vươn tới trời cao chứ không phải chỉ “là là” ở dưới đất thấp này. Tiếc rằng, con người bị những lo toan cơm áo gạo tiền hàng ngày, bị những cám dỗ xác thịt, tiền bạc, danh vọng, địa vị, quyền lực… chi phối. Nó khiến chúng ta quên đi vận mệnh, ơn gọi cao cả của mình: Ta tưởng rằng cuộc đời mình chỉ có thế này thôi. Ta cứ sống “là là” ở mặt đất vậy.

      Thiên Chúa đến giữa dòng đời này để giúp cho mình khám phá lại, ý thức lại ơn gọi và vận mệnh vô cùng cao cả của con người: “được nên như Thiên Chúa”.

      Thứ đến Giáng sinh là lễ của hiệp thông

      Bởi vì mầu nhiệm chúng ta vừa nói là mầu nhiệm của sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và con người, và nhờ đó mới có sự hiệp thông giữa con người với nhau.

      Trong Mùa Giáng sinh, một bài hát vô cùng nổi tiếng: đó là bài hát “Silent night - Đêm thánh vô cùng”. Trong bài hát đó chúng ta thấy gì? Xin mọi người lắng nghe:

      “Đêm thánh vô cùng, giây phút tưng bừng,

      Đất với Trời, se chữ Đồng”.

      Tuyệt vời!

      Đất với Trời, se chữ Đồng.

      Đêm Giáng sinh là đêm của giao hòa Trời - Đất.

      Đêm Giáng sinh là đêm hiệp thông Đất - Trời.

      Ngày xưa khi Tổ tông loài người phạm tội, Sách Thánh kể rằng: hai ông bà bị đuổi khỏi Vườn Địa Đàng và cửa Trời khép lại, và có Thiên Thần cầm gươm canh giữ để hai ông bà không được phép đến gần cây trường sinh.

      Nhưng Giáng sinh đến, cửa Trời rộng mở, và Thiên Thần không cầm gươm canh chúng ta, mà ngược lại Thiên Thần hát mừng:

      “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời. Bình an dưới đất cho loài người Chúa yêu thương” (Lc 2, 14).

      Đêm của giao hòa. Đêm của hiệp thông.

      Và sự hiệp thông ấy được thể hiện trọn vẹn nơi Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ. Và nơi Hài Nhi ấy, Thiên Chúa và con người chỉ là một. Và chính nhờ Ngài mà có sự hiệp thông giữa chúng ta với Thiên Chúa, cũng như giữa chúng ta với nhau.

      Chúng ta hãy hình dung nơi máng cỏ ấy: trong đó có người nghèo khổ như các chú mục đồng, đồng thời cũng có người giàu sang trí thức như Ba Vua - Ba Đạo sĩ - tất cả đều như nhau, đều đến Bethlehem, đều quỳ bên máng cỏ. Không chỉ có loài người thôi, mà còn có dê, có bò cùng quỳ đó thở hơi ấm cho Chúa, thờ lạy Chúa.

      Đêm Giáng sinh là đêm của hiệp thông Đất - Trời. Đêm Giáng sinh là đêm của sự hiệp thông giữa con người với con người, giữa con người với cả vạn vật. Cho nên, đã từ rất lâu, dù cho nhân loại có đánh nhau, chiến tranh đến đâu đi nữa, thì người ta vẫn hẹn nhau Đêm Giáng sinh là Đêm đình chiến. Bởi vì, đó là Đêm của bình an. Đêm của hiệp thông. Đêm của Hòa Bình và Hạnh Phúc.

      Để kết thúc cho mấy phút chia sẻ này, tôi xin mượn lời của một thi sĩ vô danh để cầu chúc mọi người một Mùa Giáng sinh thật hạnh phúc:

      “Khi bài ca của các thiên thần ngừng bặt,

      Khi các ngôi sao trên trời đã đi khỏi

      Khi các vua chúa và hoàng tử đã ở nhà

      Khi các mục đồng đã cùng 

      đàn súc vật trở về

      Thì công việc Giáng sinh mới bắt đầu

      Để tìm lại những gì đã mất

      Để hàn gắn những gì đã gẫy

      Để người đói được ăn no

      Để tù nhân được giải phóng

      Để các nước được xây dựng lại

      Để hòa bình đem lại đến với mọi người

      Để mọi người tràn đầy hạnh phúc

      Để hòa nhạc bằng trái tim”

      Chúc mọi người một Mùa Giáng sinh và năm mới: sức khỏe, thịnh vượng, an bình và hạnh phúc. 
Linh mục Đaminh Trần Xuân Thảo
Thông tin khác:
TÂM SỰ về Noen (23/12/2016)
Tiếng hát mùa Giáng sinh (22/12/2016)
Thánh gia - Mẫu gương cho gia đình Công giáo Việt Nam (20/12/2016)
THIÊN CHÚA Giáng sinh LÀ MỘT BIẾN CỐ LỊCH SỬ (19/12/2016)
Mầu nhiệm con Thiên Chúa xuống thế làm người (16/12/2016)
ĐẾN VỚI CHÚA và tin tưởng vào Ngài (15/12/2016)
Bình an dưới thế cho người thiện tâm (14/12/2016)
Suy thoái và chấn hưng đạo đức (30/11/2016)
Đức Giêsu Kitô là Vua của lòng thương xót (29/11/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log