Suy tư - Chia sẻ

Tiếng hát mùa Giáng sinh

Cập nhật lúc 09:05 22/12/2016
Mùa Giáng sinh đến, tôi tới chơi nhà một người bạn cùng đèn sách tại một trường tiểu học xứ đạo quê nhà cách đây đã gần 70 năm, nay cả hai cùng sống xa quê.

Hát mừng Giáng sinh (ảnh: Thanh Nghị)

 
     Từ ngõ phố, tôi đã nghe tiếng hát rộn ràng, trẻ trung: “Mừng ngày Chúa sinh ra đời. Nào mình cùng nắm tay tươi cười. Hòa bình đến cho muôn người. Cùng cất tiếng ca mừng vui. Mừng ngày Giáng sinh an hòa. Mừng hạnh phúc cho muôn nhà. Từ đồng phố hay đồng quê, muôn nơi vui tiếng hát ca vang lừng. Đêm Noen, đêm Noen... ta hãy cùng ca vui lên!”.

     Bấm chuông vào nhà, tôi được các thành viên gia đình dừng hát nồng nhiệt đón chào. Bạn tôi hào hứng nói: “Ông đến chơi thật đúng lúc, không hẹn mà gặp như thế này càng vui. Các cháu vừa sắm được “Cây Noen”, cả nhà đang ríu rít chăng đèn trang trí và hát. Ông cổ vũ cho các cháu đi”. Cổ vũ bằng cách nào đây, có lẽ là cùng hát thánh ca với các cháu là thích họp nhất, tôi nghĩ vậy và nói: “Các cháu dạy cho bác hát với nào?”. “Hay quá! Được lắm!”. Các cháu reo lên và hỏi “Bác thuộc bài hát “Chuông ngân vang” rồi chứ”. Thấy tôi chỉ gật đầu nhẹ, một cháu bảo: “Nếu bác chưa thuộc hoặc chưa biết thì hát theo chúng cháu là thuộc nhanh thôi mà. Lời và nhịp điệu bài hát giống như những câu nói quen thuộc hàng ngày, chỉ khác là nhấn giọng ở những câu và từ được lặp lại nhiều lần”. Nắm chặt tay tôi, cháu dẫn vào cuộc bằng câu nói: “Nào bác cháu ta cùng hát”. Thế là tiếng hát lại vang lên: “Đêm Noen! ơi đêm ta xin ơn trên ban hòa bình cho trần thế. Đêm Noen! Chuông vang lên! Chuông giáo đường vang lên. Đêm Noen! Đêm Noen! Ta hãy chúc nhau an bình. Mừng ngày Chúa sinh ra đời. Nào mình cùng nắm tay tươi cười. Hòa bình đến chào mọi người. Cùng cất tiếng ca mừng vui!”.

      Hát xong, bà nhà tôi nói: “Mỗi lần cất cao bài “Chuông ngân vang” là một lần cả nhà rộn ràng lên, yêu đời lắm! Bác ạ!”. Cô cháu gái thêm vào: “Bài hát mang nội dung yêu đời, lại vang lên giữa lúc nhà ta có nhiều niềm vui càng thêm yêu đời!”. Chung ý chung tình, tôi bày tỏ: “Đúng vậy! Đúng vậy! Anh chị và các cháu ạ!” và nhắc lại câu nói của cháu gái “Bài hát mang nội dung yêu đời, lại vang lên giữa lúc nhà ta có nhiều niềm vui càng thêm yêu đời!”. Tôi đã biết mùa Giáng sinh năm nay đến với gia đình bạn bằng nhiều tin mừng. Trước hết, bạn vừa vượt qua cơn bạo bệnh, da thịt và tinh thần đã trở lại như trước. Thứ đến, vợ bạn vừa được Khu dân cư khen về thành tích đóng góp và vận động bà con cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ. Thêm nữa là người cháu nội đậu đại học, người cháu gái về nhà chồng. Cả nhà bạn vui như Tết là đúng lắm.
Hát xong, ngồi uống trà, bạn tôi hỏi: “Có tin tức gì mới không?”. Tôi đáp: “Tin tức thì nhiều, VOV, VTV chuyển tải cả ngày không hết. Thông báo với anh tôi muốn theo chuyên đề “tốt đời đẹp đạo”, rồi kể: “Nổi bật là sự kiện Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi thư kêu gọi cộng đồng dân Chúa trong nước và nước ngoài cứu trợ nạn nhân miền Trung bị bão lũ, với những lời tâm huyết “Đây là cơ hội quý báu để chúng ta khám phá dung mạo của Chúa Giêsu nơi tha nhân (x.Mr 25,31-45)”. Ngay đó, Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục cùng Ủy ban Bác ái xã hội - Caristas triển khai lời kêu gọi ấy bằng việc tới các địa phương bị bão lũ từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế, phối hợp với các vị chủ chăn ở đó thực hiện công việc cứu tế. Thương cảm lắm trước cảnh trên 300 hộ gia đình với gần 1.400 khẩu thuộc giáo xứ Thổ Hoàng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc giáo hạt Ngàn Sâu ngập sâu trong nước mấy ngày. Cảm động lắm bởi đây cũng là một trong những địa phương nhận được sự cứu trợ hết lòng của các chức sắc và đồng bào lương giáo cả nước. Ai cũng hy vọng bà con giáo dân ở vùng bị thiên tai nặng nề này nhanh chóng ổn định đời sống, phục hồi sản xuất. Trong đó có cả tình cảm của bác gái nhà ta đây, người vừa được Khu dân cư biểu dương”.

     “Những gì mới nữa nào, thông báo thêm?”. Bạn lại hỏi. Bằng trí nhớ tôi lần lượt đáp: “Ấy là Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh được Đại hội lần thứ XIII Hội đồng Giám mục Việt Nam bầu đảm nhận trách nhiệm Chủ tịch, tiếp đó lại được Đức Giáo hoàng Phanxicô đặt làm Tổng Giám mục Chính tòa Tổng giáo phận Huế, kiêm Giám quản Tông tòa giáo phận Thanh Hóa. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Maët traän Toå quoác Vieät Nam, tôùi chaøo möøng “Ñaïi hoäi laàn thöù XIII Hoäi ñoàng Giaùm muïc Vieät Nam” ña khẳng định: “Ở đâu có đồng bào Công giáo, ở đó có đoàn kết, bình an và phát triển”. Tiếp đến, Quốc hội Việt Nam vừa biểu quyết thông qua bản “Dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo” nêu rõ quyền tín ngưỡng chính đáng của công dân là bất khả xâm phạm. Ấy còn là mối quan hệ phát triển tích cực Việt Nam - Tòa Thánh được nêu tại “Thông cáo chung về cuộc họp vòng VI của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Tòa Thánh (24-26/10/2016)”: “Hai bên đồng ý rằng Giáo hội Công giáo tại Việt Nam sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi Huấn quyền của Giáo hội liên quan đến việc thực thi “sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc”, đồng thời là “người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Thiếp theo, ngày 23/11/2016, nhận lời mời của Đức Giáo hoàng Phanxicô, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang đã thăm Tòa thánh Vatican, hội kiến với Đức Giáo hoàng và gặp Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Đức Giáo hoàng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, khẳng định đây là dịp để Việt Nam và Tòa Thánh tăng cường hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy quan hệ hai bên. Đức Giáo hoàng nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam những năm qua và bày tỏ tình cảm yêu mến Việt Nam. Tòa Thánh đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam và việc Việt Nam lấy ý kiến xã hội rộng rãi trước khi thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Đức Giáo hoàng đã dành cho Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước các bước tiến triển khích lệ trong quan hệ hai bên thời gian qua. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, đồng thời không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo đảm các quyền đó...

     “Hay quá! Ý nghĩa quá! Tiếc là thời kỳ bạo bệnh tôi không cập nhật được những tin vui này để chung vui với mọi người”, bạn tâm tình, rồi hô hào: “Nào! Cả nhà! Chúng ta lại tiếp tục hát để chào đón các tin vui nào!”. Thế là thánh ca ngọt ngào lại vang lên: “Mừng ngày Giáng sinh an hòa. Mừng hạnh phúc cho muôn nhà! Từ thành phố hay đồng quê muôn nơi vang tiếng hát ca vang lừng. Bong binh bong... Bong binh bong... chuông giáo đường vang lên. Đêm Noen chuông vang như mang theo bao yêu thương lan trên ánh sao sáng... Bong binh bong... Bong binh bong, đêm giáng trần Thiên Chúa. Xin dâng lên muôn kính trọng đêm Thiên Chúa Giáng sinh!”

 
Dương Quang minh
Thông tin khác:
Thánh gia - Mẫu gương cho gia đình Công giáo Việt Nam (20/12/2016)
THIÊN CHÚA Giáng sinh LÀ MỘT BIẾN CỐ LỊCH SỬ (19/12/2016)
Mầu nhiệm con Thiên Chúa xuống thế làm người (16/12/2016)
ĐẾN VỚI CHÚA và tin tưởng vào Ngài (15/12/2016)
Bình an dưới thế cho người thiện tâm (14/12/2016)
Suy thoái và chấn hưng đạo đức (30/11/2016)
Đức Giêsu Kitô là Vua của lòng thương xót (29/11/2016)
Lạy Chúa, xin cho con được gặp Chúa (23/11/2016)
Đức Mẹ dắt tôi sang cõi đời sau (19/11/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log