Suy tư - Chia sẻ

Đức Giêsu Kitô là Vua của lòng thương xót

Cập nhật lúc 10:18 29/11/2016
Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta long trọng mừng lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, và hôm nay cũng là Chúa nhật cuối năm Phụng vụ, đồng thời cũng là ngày khép lại Năm Thánh Lòng Thương Xót.
     Lễ Chúa Giêsu Kitô là Vua được Đức Piô XI thiết lập ngày 11/12/1925, qua thông điệp Quas Primas, để tôn vinh Chúa Kitô là Vua vũ trụ, Vua các linh hồn, Vua của lòng thương xót; đồng thời để tôn vinh Ngài là Chúa tể muôn loài. Theo Kinh Thánh, Thiên Chúa là Vua Ixraen. Khi Ngài biết dân chúng muốn có một chế độ quân chủ như các dân tộc xung quanh, Ngài coi đó là lạm quyền (1Sm 8,7), theo quan niệm thông thường cũng như ở Rôma, vua là vị nắm quyền bính trong tay, được coi là thần thánh nữa. Chúa Giêsu chỉ công nhận Ngài là Vua trong ngày khổ nạn “Hãy bảo thiếu nữ Xion: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ” (Mt 21,5), và từ chối mọi mưu toan của dân chúng hồ hởi muốn tôn Ngài làm Vua theo ý nghĩ của họ, bởi “Đức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình” (Ga 6,15).

     Năm Thánh Lòng Thương Xót được khai mạc vào ngày 8/12/2015, Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và được bế mạc với phụng vụ lễ trọng Chúa Kitô Vua, ngày 20/11/2016. Vào ngày hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ niêm phong Cửa Thánh, chúng ta đã nhận được tràn đầy, trên tất cả, với một cảm thức biết ơn và tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh đã ban cho chúng ta một thời gian ngoại thường của ân sủng. Chúng ta phó thác đời sống của Giáo hội, của nhân loại, và của toàn bộ vũ trụ cho quyền Chủ Tể của Chúa Kitô, xin Ngài tuôn đổ lòng thương xót trên chúng ta như sương mai, để mọi người có thể làm việc cùng nhau hầu xây dựng một tương lai tươi sáng hơn. Chúng ta đã được ngập tràn trong lòng thương xót, từ đó chúng ta có thể vươn ra với mọi người, mang đến với họ sự tốt lành và dịu dàng của Thiên Chúa. Xin cho dầu thương xót tuôn đến với tất cả mọi người, cả những tín hữu lẫn những người đã lìa xa, như một dấu chỉ cho thấy Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta (x. Tông thư Khuôn Mặt Xót Thương).

     Vâng, lòng thương xót đó là sự đau lòng, xót xa trước nỗi bất hạnh của người khác, thường được thể hiện bằng hành động cụ thể, như việc giúp đỡ hay an ủi. Trong Cựu Ước, dân Ixraen cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, vì Ngài luôn chung thủy, thương yêu, tha thứ sau mỗi lần họ phạm tội và từ bỏ Ngài (x. Is 54,8-10). Trong Tân Ước, Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Người đã giảng dạy về một Thiên Chúa là Cha hay yêu thương và tha thứ (x. Lc 15,11-32); Người đã biểu lộ lòng thương xót đối với người nghèo, người tội lỗi (x. Mc 10,47-48). Và kêu gọi mọi người có lòng thương xót với nhau (x. Mt 5,7).

    Lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu lộ trọn vẹn nơi cái chết và Phục sinh của Đức Giêsu Kitô để cứu độ nhân loại – cho con người trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa. Thế nên, Giáo hội có nhiệm vụ tuyên xưng và giáo huấn các Kitô hữu về lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc công bố Lời Chúa, qua Bí tích Thánh Thể và Hòa giải. Sứ mạng của các Kitô hữu là làm chứng cho lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc: cầu nguyện để ý thức rằng con người được cứu rỗi là do lòng thương xót của Thiên Chúa, sẵn sàng làm mọi việc tốt cho tha nhân và góp phần xây dựng xã hội công bằng, liên đới, tự do và tôn trọng nhân phẩm.
 
Phêrô Lôrensô Võ Quí An
Thông tin khác:
Lạy Chúa, xin cho con được gặp Chúa (23/11/2016)
Đức Mẹ dắt tôi sang cõi đời sau (19/11/2016)
Sự sống đời đời (15/11/2016)
Đức Mẹ giúp tôi khám phá (14/11/2016)
Tình yêu lớn hơn tội lỗi (04/11/2016)
Đức Mẹ là Nữ Vương của trái tim tôi (03/11/2016)
Lời nguyện cầu thống hối (02/11/2016)
Sự cần thiết của việc cầu nguyện (20/10/2016)
Ở biên giới sự chết tôi đang thấy gì (19/10/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log