Suy tư - Chia sẻ

Lời nguyện cầu thống hối

Cập nhật lúc 15:40 02/11/2016
Khi đối diện và trở về với chính cõi lòng của mình, chúng ta thấy được thực tại đời sống mà ở đó chỉ có ta với ta. Chúng ta sẽ không còn phải biện minh cho mình về tất cả những việc mà ta đã làm nhưng phải đối diện với chính nó. Trước mặt Chúa, chúng ta lại càng thấy mình quá nhỏ bé, khuyết phạm và đầy tội lỗi.
     Lời Chúa trong Chúa nhật tuần này nhắc nhỡ cho chúng ta biết cần phải có thái độ thế nào khi đối diện với Chúa, vì Ngài là Đấng thấu suốt mọi sự, biết rõ trong thâm khảm của từng con người. Vì thế, khi cầu nguyện, chúng ta cần đặt tâm tình trong sự thống hối, hầu mong được Chúa lắng nghe và tha thứ. Đó chính là tâm tình của người thu thuế khi anh lên đền thờ cầu nguyện mà Tin Mừng hôm nay đề cập.

     Lời Chúa trong sách Huấn ca như một lời an ủi những ai nghèo hèn, người bị áp bức, người cô thế cô thân… Vì Thiên Chúa là Đấng công chính và Ngài luôn bênh vực những ai kêu cầu Danh Ngài. Chính Đức Chúa là Đấng xét xử và lắng nghe lời cầu xin của người nghèo: “Lời nguyện của người nghèo vượt ngàn mây thẳm” (Hc 35,17). Đó cũng chính là sự đáp trả của Thiên Chúa đối với người thu thuế trong bài Tin Mừng.

     Bài Tin Mừng của thánh Luca hôm nay cho chúng ta thấy hai thái độ của hai con người cầu nguyện: người Pharisêu và người thu thuế. Hai thái độ cầu nguyện khác nhau của hai con người khác nhau về đẳng cấp lại có kết cục hoàn toàn trái ngược nhau.

     Đối với người Pharisêu: Tin Mừng viết rằng: “Người Pharisêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: Lạy Chúa, con xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con” (Lc 18,11-12). “Đứng thẳng” là tư thế thông thường khi cầu nguyện, nhưng ở đây, thái độ này theo mạch văn đây là thái độ của kẻ tự cao, trân tráo. Còn về những việc mà anh ta làm thì quả là một người tuân giữ lề luật trọn vẹn. Như thế, anh ta đâu cần gì đến Thiên Chúa nữa, những việc anh làm đều đảm bảo cho anh trở nên người công chính. Còn người thu thuế thì sao?

     “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18,13). Tư thế khiêm cung, không dám đến gần, cũng chẳng dám ngước nhìn lên trời, chỉ cúi xuống đấm ngực mà thôi. Điều người tội lỗi, không có công trạng gì trước mặt Thiên Chúa mà chỉ trông chờ vào lòng Chúa xót thương.

     Hai thái độ cầu nguyện có hai kết quả khác nhau: “Người này [người thu thuế] khi trở xuống mà về nhà, thì được nên công chính rồi; còn người kia [người Pharisêu] thì không”. Xét về công trạng, người thu thuế chẳng có công trạng gì trước mặt Thiên Chúa, còn người Pharisêu thì ngược lại. Nhưng đối với Thiên Chúa, con người chẳng có công trạng gì trước mặt Ngài, tất cả những gì con người làm đều là làm theo bổn phận mà thôi. Điều Thiên Chúa muốn nơi con người là cần có thái độ khiêm tốn trước mặt Ngài, chỉ có thái độ khiêm tốn và lời nguyện cầu thống hối mới được Thiên Chúa thương xót và ban ân sủng. Cho nên, khi đối diện với Chúa, mỗi người chúng ta cần thấy mình là người bé nhỏ, luôn cần phải nhờ vào ân sủng của Ngài mới có thể xứng đáng trước mặt Ngài.

     Thiên Chúa là vị Thẩm phán chí công cũng là lời khẳng định của thánh Phaolô trong thư thứ hai gửi cho ông Timôthê: “Thiên Chúa là vị Thẩm phán chí công sẽ trao phần thưởng cho tôi trong Ngày ấy” (2Tm 4,8). Phần thưởng mà thánh Phaolô trông chờ trong ngày cuối cùng đó là được vào vương quốc của Người trên trời (2Tm 4,18). Thánh Phaolô tin tưởng như thế vì ngài đã đổ máu, đã giữ vững niềm tin và hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa. Chính nhờ niềm tin vào Thiên Chúa mà thánh Phaolô có sức mạnh và hoàn thành sứ mạng loan báo Tin Mừng cho dân ngoại.

     Đối với mỗi người chúng ta hôm nay: chúng ta cần xác tín rằng, Thiên Chúa luôn bênh đỡ những ai kêu cầu Danh Ngài. Lời nguyện cầu trong sự thống hối ăn năn luôn đẹp lòng Chúa và Ngài sẽ ban ân sủng cho ta. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài sẽ ban sức mạnh cho ta vượt qua được mọi thử thách mà chúng ta gặp phải trên đường đời.

     Qua Lời Chúa của Chúa nhật tuần này giúp cho mỗi người chúng ta luôn ý thức được mình là người tội lỗi trước mặt Chúa và chẳng có công trạng gì trước mặt Ngài. Vì thế, chúng ta hãy đến với Chúa trong tâm tình thống hối ăn năn. Xin cho mỗi người chúng ta đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa, để rồi nhờ ơn Chúa ban, chúng ta sống trở nên những người công chính và loan truyền Tin Mừng cho mọi người.
  GIOAN PHAOLÔ NGUYỄN VĂN TRÍ, VDP
Thông tin khác:
Sự cần thiết của việc cầu nguyện (20/10/2016)
Ở biên giới sự chết tôi đang thấy gì (19/10/2016)
Xin ban thêm lòng tin cho chúng con (11/10/2016)
Những cảm nghiệm của một người cao tuổi (10/10/2016)
Đức mẹ nhắn nhủ tôi về ngày 13 tháng 10 năm nay (05/10/2016)
Sống đồng cảm, xót thương và liên đới (28/09/2016)
Hy vọng về tương lai Hội thánh quê hương (26/09/2016)
Đến với mẹ Maria để xin ơn khôn ngoan (21/09/2016)
Thương xót như Chúa cha (21/09/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log