Suy tư - Chia sẻ

Để có bình an của Chúa

Cập nhật lúc 08:59 18/08/2016
Sự thật luôn đem lại cho con người tự do và bình an. Trong tâm hồn mỗi người, sự bình an thật khi không còn những chia rẽ nhưng là sự hiệp nhất nên một với nhau.
 Để đón nhận sự thật thì không dễ dàng gì, nhưng đối với những ai đón nhận bằng tấm lòng tín thác vào tình yêu của Chúa là nguồn chân lý của sự sống viên mãn thì cuộc sống trở thành niềm vui và bình an cho tha nhân. Hôm nay, Chúa Giêsu Kitô đem đến cho chúng ta nguồn bình an đích thực. Để có nguồn bình an của Chúa thì phải vượt qua những thử thách và khó khăn. Chúng ta sẽ gặp những bước cản dường như không thể vượt qua, có khi là ngay chính những người cùng đức tin. Chúa Giêsu luôn ước muốn chúng ta hãy vượt qua những thử thách để đến với thành công viên mãn.
 
SỰ THẬT MẤT LÒNG

Thiên Chúa là Đấng thấu xuốt mọi tâm can của con người, chính Chúa đã sai ngôn sứ Giêrêmia đến để tiên báo cho những người trong xứ sở của ông được biết là phải thay đổi đời sống đạo, nếu không thì Chúa sẽ nộp Giêrusalem vào tay quân vô đạo đó là vua Babilon (Gr 38,2-3). Sự thật thì dễ làm mất lòng, bởi thế các tướng lãnh đã không tin vào lời sấm ngôn của Giêrêmia và đã trình với vua là cho người đi xử tử ông. Bởi vì, chính ông đã nói những sấm ngôn làm cho tinh thần chiến đấu của quân lính cũng như mọi người trong xứ bị suy yếu. Cho nên, Giêrêmia bị nhốt trong hầm có bùn lầy và sau đó họ lại phải kéo ông lên vì sợ toàn dân bị chết đói vì thiếu bánh ăn. (Gr 38,1-10).

Cuộc đời của ngôn sứ Giêrêmia mới chỉ là hình bóng để làm nổi bật lên sứ mạng của Đức Giêsu Kitô. Chính Ngài mới thật là Đấng đến để làm cho đức tin của người Do thái, người nhà của Ngài được trở nên trọn hảo hơn. Thế nhưng, người Do thái lại cứng lòng tin và có những người muốn tin theo Đức Giêsu Kitô thì chính người nhà trong gia đình lại ngăn cấm đi theo Ngài. Chính vì cứng lòng tin mà Đức Giêsu đã tiên báo về đền thờ Giêrusalem sẽ bị sụp đổ hoàn toàn (Lc 19,41-44), và cũng chính vì lời tuyên bố “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19), đây chính là một trong những nguyên nhân Ngài bị đòi lấy mạng sống khi bị “người nhà” của mình sát hại. Thế nhưng, Ngài lại trở nên nguyên nhân cứu độ cho loài người vì “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,12). Đức Giêsu Kitô đã tự nguyện từ bỏ mọi vinh quang cao quý để trở nên như một phàm nhân, hy sinh và cuối cùng là chịu chết vì nhân loại tội lỗi; bởi thế, muôn loài phải tuyên xưng Danh Ngài là “Đức Chúa” (Pl 2,6-11).

SỰ THẬT SẼ GIẢI PHÓNG CHÚNG TA

Tất cả những ai tin vào Đức Giêsu và sống theo Lời Ngài thì làm được những việc lớn lao. Những ai tin mà không thực hành thì đúng như lời thánh Giacôbê đã nói “đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2,17). Các vị thánh khi còn ở dưới trần gian, các ngài cũng đã sống đức tin bằng cả cuộc đời của mình để được sự sống đời đời là chính Đức Giêsu Kitô. Trái lại đã có nhiều người ngày hôm nay, họ tin vào Đức Giêsu Kitô nhưng lại sống đạo với dáng vẻ hình thức bên ngoài và nhất là không sống theo Lời Chúa đã dạy. Chúng ta càng sống theo chân lý của Chúa thì chúng ta sẽ gặp nhiều kẻ thù giữa một xã hội đang sống trong sự giả dối này. Thế nhưng, điều mà chúng ta được an ủi nhất đó là trở nên giống Chúa Giêsu cho cuộc đời của ta.

Qua đó, Đức Giêsu Kitô luôn luôn khao khát con người được đón nhận Lời Sự Sống và Thánh Thể của Ngài để được cứu độ. Lời của Đức Giêsu đã nói: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12,49). Lửa ấy chính là Lời của Ngài (Gr 23,29) và Giêrêmia đã nuốt Lời Chúa vào trong lòng “gặp được Lời Chúa, con đã nuốt vào, lời Ngài làm cho con hoan hỷ, làm vui thoả lòng con, vì con được mang danh Ngài” (Gr 15,16). Chính Lời Chúa đã làm cho tâm hồn của ông bừng cháy lên lòng yêu mến và ông không thể không nói về Lời Chúa cho mọi người được biết. Chúng ta được mời gọi đón nhận lửa ấy làm biến đổi và thiêu đốt những dơ bẩn đó là: lòng hận thù, ghen ghét, lòng kiêu căng trong tâm hồn mỗi ngày để có sự bình an của Chúa.

Chúa Giêsu luôn luôn mong muốn cho con người được đón nhận Bí tích Thánh Thể do chính Ngài lập nên khi nói: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!” (Lc 12,50). Phép thanh tẩy cuối cùng Ngài phải hoàn tất đó chính là khi chịu chết trên cây Thập giá. Đức Giêsu Kitô đã hiến tế chính mình để ban ơn và nuôi dưỡng con người qua Bí tích Thánh Thể.

KẾT

Đức Giêsu mong muốn Lời của Ngài thấm vào dòng máu chúng ta, để Thánh Thể Chúa biến đổi con người đầy yếu đuối trở thành sức sống Chúa Kitô “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Để sống vượt qua những thử thách cùng với Đức Giêsu Kitô, thánh Phaolô đã dạy chúng ta phải biết bỏ đi mọi thứ tội đang làm ta ra nặng nề thân xác để kiên tâm vững chí mà sẵn sàng vượt qua những thử thách bằng niềm tín thác. Đức Giêsu “chính Ngài đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình Thập giá, chẳng nề chi ô nhục, và nay đang ngự bên hữu Chúa Cha” (Hr 12,2).

Vì vậy, chúng ta luôn luôn chiến đấu để đem bình an cho nhân loại thì chưa đủ nhưng còn phải chiến đấu đem lại bình an cho chính mình mới thật là khó khăn biết mấy. Thánh Phaolô đã tự hào với mọi người khi nói rằng: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô” (1Cr 11,1). Thế nhưng, ngài vẫn luôn khiêm tốn và tự nhận ra những yếu đuối của mình trước mặt Thiên Chúa. Đức Giêsu Kitô mang đến cho chúng ta nguồn bình an qua con đường cứu độ của Ngài. Sự cứu độ sẽ không đến nếu không có gánh nặng và đau khổ của Thập giá. Nhưng Thập giá, mà các môn đệ đã sống là dấu hiệu tiên báo con người đang sống bằng chân lý của Đức Kitô để có bình an thật sự.
 
Thập Tự Ân
Thông tin khác:
Được an ủi nâng đỡ (15/08/2016)
Ai là người quản lý trung tín và khôn ngoan (11/08/2016)
Tôi thấy trời mở ra (08/08/2016)
Luôn vui mừng chờ đón Chúa đến bất cứ lúc nào (01/08/2016)
Hãy chuyên cần cầu nguyện (25/07/2016)
Được ở bên Chúa Giêsu trên Thánh giá (22/07/2016)
Sự lựa chọn khôn ngoan (20/07/2016)
Lo cho sự hiệp nhất trong Hội Thánh (18/07/2016)
Điều kiện để có sự sống đời đời (11/07/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log