Suy tư - Chia sẻ

Lòng quảng đại

Cập nhật lúc 09:17 12/11/2015
Trong cuộc sống từ cổ chí kim con người chúng ta vẫn luôn đi trong sự lầm tưởng
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một cái nhìn khác, một cách đánh giá khác về một con người. Đôi khi trong cuộc sống thường nhật chúng ta hay: “trông mặt mà bắt hình dong”. Nếu nhìn một người có vẻ nghèo khổ, hay hung dữ bặm trợn, chúng ta liền nghĩ: bà - ông ấy nhìn bộ dạng như thế thì khó mà sống được yêu thương, khó mà chia sẻ, khó mà gần gũi được người khác… hay nhìn một người sang trọng, ăn mặc chỉn chu, sáng ngời trên người nữ trang lóng lánh thì chúng ta cho ngay đây là người giàu có, người sống biết chia sẻ yêu thương… và nhiều cái nữa để chúng ta sẵn sàng dán mác cho người xung quanh chúng ta.
Trong cuộc sống từ cổ chí kim con người chúng ta vẫn luôn đi trong sự lầm tưởng – đánh giá người khác bằng chính sự chủ quan của bản thân. Có những cái đánh giá không thể chỉ ở vẻ bề ngoài hay tính đến sự thống kê về vật chất mà con người đó đang sở hữu. Đó là những giá trị cao cả hơn nơi tinh thần về đạo đức, về phẩm hạnh về nhiều đặc tính khác. Tất cả là ở nơi tấm lòng của người ấy. Và dĩ nhiên những điều đó nó không hệ tại nơi những gì là vẻ bên ngoài mà là ngay ở bên trong.
Đi vào Lời Chúa hôm nay, chúng ta thấy chứng thực được điều đó. Hình ảnh của hai bà góa nghèo trong Bài đọc I cũng như Bài Tin Mừng cho chúng ta những bài học sâu sắc về việc đánh giá về một ai đó nơi tấm lòng quảng đại của họ.
Người đàn bà góa ở thành Xarépta, trong bài đọc I cho thấy sự nghèo khó tột đỉnh, chỉ còn ít bột và dầu đủ để ăn lần cuối trước khi chết. Cái nghèo đói đã đưa bà vào sự bế tắc của sự sống, nhưng cái gì đã đưa bà đến quyết định sống đúng chính tấm lòng quảng đại của mình. Thứ nhất có lẽ chỉ có những con người nghèo mới hiểu và cảm thông cái gì người khác cần giống như mình đã cần, người khác cần chia sẻ cũng như mình đang cần chia sẻ, người khác đói giống như mình đang đói…đó là về tâm lý tự nhiên. Thứ hai, xét theo bình diện siêu nhiên về niềm tin, thì chúng ta thấy niềm tin của bà đạt đến đỉnh điểm để được bồi đắp những gì bà đang cần đến, vì bà đã tin vào Lời Thiên Chúa qua miệng của ngôn sứ Êlia:
“Hũ bột sẽ không vơi
vò dầu sẽ chẳng cạn
cho đến ngày Đức Chúa
đổ mưa xuống trên mặt đất”.
Niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng quyền năng đã đưa bà đến quyết định không ngần ngại trao miếng bánh đầu tiên cho người của Thiên Chúa. Cử chỉ quảng đại nhỏ bé bằng tấm lòng đơn sơ tin tưởng của bà như được hòa vào lòng quảng đại mênh mông của Thiên Chúa Tình Yêu.
Nhìn đến bà góa nghèo trong Tin Mừng hôm nay cũng thế, sự nghèo tột cùng qua hình ảnh mà Đức Giêsu chú ý chỉ cho các môn đệ: hai đồng kẽm của bà thực ra so với những người khác thì chả là gì, nhưng để so trong hoàn cảnh hiện tại của bà thì quả là hai đồng bạc thật lớn lao. Hình ảnh và nội dung Đức Giêsu muốn dạy các môn đệ xưa và mỗi người chúng ta ở nơi tấm lòng quảng đại của bà, giá trị tinh thần lớn gấp vạn mà so sánh với nhiều người không có được. Đặc biệt, hơn hết cách cho của bà: âm thầm, khiêm tốn, khép nép, kính cẩn trong sự đơn sơ, nhỏ bé của chính mình.
Bài học mà Đức Giêsu muốn nhắc mỗi người chúng ta là không phải của dâng bao nhiêu, mà ở nơi cách dâng cũng như tấm lòng của con người. Chúng ta có thể khẳng định: một việc làm thể hiện bên ngoài có thể tốt nhưng chưa chắc nội dung bên trong là tốt. Vì sao? Vì đôi khi chúng ta dâng của dư thừa, dâng để cố ý cho người xung quanh thấy, để phô trương, thậm chí để khẳng định đẳng cấp…Đó là hình thức làm việc trong sự vị kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân mình, chính vì thế mà Đức Giêsu đã có lần dạy chúng ta: đừng để tay trái biết việc tay phải làm. Hình ảnh bà góa nghèo trong Tin Mừng lại một lần nữa khẳng định cho chúng ta: Bà nghèo tiền của thật nhưng ngược lại bà rất giàu về tấm lòng nhân hậu, quảng đại và hy sinh.
Cuộc sống hôm nay rất cần lòng quảng đại, nhưng cần hơn nữa đó là lòng quảng đại trong niềm tin. Bởi vì chính lòng quảng đại trong niềm tin sẽ tác động chúng ta chia sẻ trong tình thương, hơn hết là chia sẻ ngay khi chúng ta đang cần cái đó nhưng có ai đáng cần hơn chúng ta sẽ sẵn sàng.
Chỉ có niềm tin mới giúp chúng ta cảm nhận lòng quảng đại bao la của Thiên Chúa và sẽ giúp chúng ta tin vào một Thiên Chúa là Tình Yêu, để là động lực giúp chúng ta dám sống, dám chia sẻ ngay khi chúng ta chỉ là những con người nghèo thật theo Tin Mừng. Vì chính bài đọc II hôm nay cho chúng ta thấy lòng quảng đại tột cùng của Thiên Chúa chỉ vì Yêu. Đức Giêsu đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa Cha để hiến thân làm của lễ sống động để đem lại sự sống đời đời cho con người bằng cái chết đau thương trên Thập giá làm hy lễ sát tế để xóa tội muôn người. Còn gì quảng đại hơn Tình Yêu của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.
Ai dám hy sinh mạng sống mình cho người khác? Chỉ có những người yêu thương thật sự trong niềm tin tưởng phó thác mới dám hành động như thế mà thôi.
Phó tế André Khánh Hòa
 
Thông tin khác:
Những bông hoa tôi dâng lên Chúa (10/11/2015)
Sống mầu nhiệm nên thánh (05/11/2015)
Niềm vui của một người mục tử (02/11/2015)
Đổi thay một phận người (30/10/2015)
Hạt lúa tin mừng (28/10/2015)
Chọn Chúa làm gia nghiệp đời con (26/10/2015)
Mặt nổi và mặt chìm (23/10/2015)
Khôn ngoan tìm đến điều thiện hảo (19/10/2015)
Tuổi già ham học (16/10/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log