Suy tư - Chia sẻ

Thầy là Đấng Kitô

Cập nhật lúc 16:38 14/09/2015
Hành trình đi theo Thầy Giêsu của các môn đệ là một hành trình dài với nhiều niềm vui và nỗi buồn.
 
     Hôm nay, trên hành trình ấy, thánh Máccô mời gọi chúng ta dừng lại ở đoạn Tin Mừng mà có lẽ là buồn vui lẫn lộn. Bởi lẽ, sau những ngày tháng theo Thầy hình như hôm nay là lần đầu tiên các môn đệ nhận ra Thầy mình là ai. Tưởng chừng như sự nhận biết ấy sẽ tạo cho họ nhiều niềm vui và thuận lợi trên con đường đi theo Thầy. Thế nhưng, oải ăm thay, chính lúc họ nhận ra Thầy là Đấng Kitô cũng là lúc Thầy tiên báo cho họ biết về sự gian nan, thử thách và đau khổ mà Ngài và những ai đi theo Ngài phải chịu.
ĐẤNG KITÔ PHẢI CHỊU NHIỀU ĐAU KHỔ
Bài ca Người Tôi Trung trong bài đọc 1, ngôn sứ Isaia đã phác họa lên hình ảnh của một vị ngôn sứ đã phải trải qua bao thử thách và đau khổ (Is 50,6) nhưng vẫn trung thành và tín thác vào Đức Chúa (Is 50,7-9). Nhìn lại Cựu Ước chúng ta thấy rõ hơn điều đó, qua hình ảnh của các ngôn sứ như Isaia bị chống đối, ông Môsê bị dân phản loạn hay ngôn sứ Giêrêmia bị bách hại… Thế nhưng, tất cả họ đều có một điểm chung là được Thiên Chúa phù trợ và yêu thương vì họ đã tin tưởng và tín thác vào Ngài.
Qua hình ảnh của các ngôn sứ trong Cựu Ước, chúng ta thấy hình ảnh và dung mạo của Người Tôi Trung hoàn hảo của Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô. Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm Người vì yêu thương chúng ta. Ngài đến và mang theo sứ mạng đem Tin Mừng và ơn cứu độ cho con người, đặc biệt là những người nghèo đói, bất hạnh. Để thực hiện điều đó Ngài đã đi vào trong thân phận con người tội lỗi và phải chịu muôn vàn nỗi khổ đau với con người và vì con người. Nhìn lại Chúa Giêsu trong Tin Mừng của thánh Máccô chúng ta thấy rất rõ nét về bản tính nhân loại của Ngài và qua đó chúng ta lại thấy cả cuộc đời của Ngài là chịu đau khổ vì con người. Đỉnh điểm của sự đau khổ của Chúa Giêsu là cuộc tử nạn của Ngài mà hôm nay Ngài đã tiên báo cho các môn đệ (Mc 8,31).
Đối với các môn đệ, việc chấp nhận một Đấng Kitô phải chịu đau khổ và tử nạn là một việc không hề dễ dàng gì. Bằng chứng là hôm nay khi được nghe tiên báo về cuộc tử nạn, ông Phêrô đại diện cho các môn đệ nói lên sự khó chấp nhận ấy (Mc 8,32). Thế nhưng các môn đệ đâu biết rằng, để thực hiện sứ mạng cứu độ Chúa Giêsu đã phải hạ mình xuống nơi sâu thẳm nhất của thân phận con người tội lỗi để nâng con người lên. Ngài đã từ bỏ thân phận giàu sang phú quý của mình (2Cr 8,9) tự nguyện đi đến cái chết và hiến dâng mạng sống như là cách duy nhất để cứu độ nhân loại. Chúa Giêsu đã đi đầu trong việc hy sinh chính mình được hạnh phúc và Ngài còn mời gọi những môn đệ theo Ngài cũng phải học cách hy sinh, từ bỏ và chấp nhận vác Thập giá theo Ngài.
PHẢI TỪ BỎ VÀ VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO CHÚA
Con người ngày nay đang đề cao sự tự do và hưởng thụ thế mà Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu lại nói ai muốn theo Ngài phải từ bỏ chính mình và vác Thập giá mình mà theo (Mc 8,34). Giữa một thế giới với những quyến rũ ngọt ngào của tiền bạc, quyền lực, danh vọng và địa vị, từ bỏ là cả một sự hy sinh lớn lao và là sự thiệt thòi. Thiệt thòi vì không gian dối trong mua bán chúng ta khó có thể giàu, thiệt thòi vì không tranh chấp ẩu đả thì chúng ta khó có địa vị và quyền lực… Nhưng Chúa Giêsu dạy chúng ta được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn nào có ích gì. Thế nên chúng ta phải đi tìm sự bình an, hạnh phúc đích thực, không phải chỉ đời này nhưng còn là đời sau, và chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới có tình yêu và sự sống đích thực ấy. Thế nhưng, từ bỏ tất cả để theo Chúa chưa bao giờ là dễ dàng, thậm chí là tự bản thân ta không thể. Nhưng chúng ta phải biết tin tưởng và phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa, Ngài luôn yêu thương và gìn giữ chúng ta.
Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài luôn bên cạnh chúng ta và Ngài sẽ không bao giờ để chúng ta hy sinh, chịu đựng quá sức mình. Thế nhưng, chúng ta cũng phải biết hướng về cuộc sống mai sau ngay từ hôm nay, nghĩa là góp phần vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa bằng cách hy sinh và từ bỏ những quyến rũ của cuộc sống này, như hạt lúa gieo vào lòng đất phải biết hy sinh, từ bỏ và chết đi mới sinh được nhiều hạt khác (Ga 12,24).
Hành trình bước theo Chúa Giêsu luôn là một cuộc hành trình khó khăn và thử thách. Và lời mời gọi yêu thương của Thầy Chí Thánh Giêsu vẫn văng vẳng bên tai chúng ta: “Hãy theo Thầy” (Ga 21,19). Ước gì mỗi người Kitô hữu chúng ta phải biết chấp nhận hy sinh và từ bỏ những gì không cần thiết để đạt được những điều Chúa đã hứa ban cho thánh Phêrô và cho hết thảy chúng ta là được gấp bội ở đời này và sự sống vĩnh cửu ở đời sau (Mt 19,28-29).
Phêrô Trần Thanh Sơn

 
Thông tin khác:
ÉPPHATHA: Hãy mở ra (09/09/2015)
Tiếng vọng từ những nội tâm (07/09/2015)
Hãy Thực hành Lời Chúa (01/09/2015)
Vui mừng được học yêu thương (31/08/2015)
Lời Chúa và Thánh thể, một bàn tiệc duy nhất (24/08/2015)
Đại họa (21/08/2015)
Bí tích Thánh thể trong sự liên thuộc với màu nhiệm Nhập thể (17/08/2015)
BƯỚC THEO mẹ TRÊN ĐƯỜNG LÊN TRỜI (14/08/2015)
Bánh ban Sự Sống Vĩnh Cửu (12/08/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log