Suy tư - Chia sẻ

Hãy tiết độ và tỉnh thức

Cập nhật lúc 09:59 10/08/2015
Nhiều người vốn ngại nói và nghe về ma quỉ. Nhưng nay, khi thấy tội ác gia tăng về mặt dã man và lan rộng trong nhiều lĩnh vực, nên đã quả quyết tình hình này đang bị quỉ dữ lộng hành.
1.
Nhiều người vốn ngại nói và nghe về ma quỉ. Nhưng nay, khi thấy tội ác gia tăng về mặt dã man và lan rộng trong nhiều lĩnh vực, nên đã quả quyết tình hình này đang bị quỉ dữ lộng hành.
2.
Tôi nghĩ quả quyết như vậy là lành mạnh. Riêng đối với tôi, quả quyết đó giúp tôi suy nghĩ một cách nghiêm túc hơn một lời cảnh báo của thánh Tông đồ Phêrô. Ngài khuyên chúng ta hãy hết sức giữ mình cho khỏi ma quỉ làm hại. Thánh Tông đồ viết thế này: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ là thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1Pr 5,8).
3.
Thánh Tông đồ Phêrô ví ma quỉ như sư tử đói, luôn chạy đó đây tìm mồi để cắn xé. Cái mà ma quỉ tìm cắn xé là những giá trị đạo đức nơi con người, và thay vào đó là những tội lỗi, những tính lừa dối, những thói kiêu ngạo, những mưu đồ độc ác, để sau cùng chúng kéo được những con người theo nó xuống hỏa ngục.
4.
Thời nào, ma quỉ cũng vẫn là sư tử hoạt động như thế. Nhưng nay, có những dấu chỉ cho phép quả quyết là quỉ đang lộng hành dữ tợn một cách khác thường. Đạo đức xuống dốc. Nhiều giá trị đạo đức đang bị chối bỏ. Nhiều người tự phụ đi theo tội lỗi, bênh vực tội lỗi, truyền bá tội lỗi.
Đúng là từng đoàn lũ ma quỉ đang như sư tử cắn xé nhiều người, dần dần lôi họ xuống hỏa ngục. Ta không thấy chúng, nhưng chúng có thực.
5.
Trước tình hình này, tôi phải hết sức thận trọng. Cách để thắng ma quỉ, là vâng lời thánh Tông đồ Phêrô: Hãy tỉnh thức và sống tiết độ.
Tỉnh thứcsống tiết độ là những thái độ đạo đức bao gồm nhiều việc, phải thực hiện thường xuyên. Ở đây, tôi chỉ xin nêu lên vài trường hợp, mà ma quỉ quen lợi dụng để cắn xé những người đạo đức.
6.
Trường hợp thứ nhất là tự phụ tự mãn về những thành công đạo đức của mình. Chúa Giêsu phán: “Trong những ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Thầy mà nói tiên tri, mà trừ quỉ, mà làm nhiều phép lạ đó sao? Và bấy giờ, Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi. Hãy xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác”. (Mt 7, 22-23).
Lỗi của họ là tự phụ về những thành công trong các hoạt động đạo đức của mình, lỗi của họ cũng còn là họ làm những việc đó theo ý riêng mình, chứ không theo ý Chúa. (x. Mt 7, 21).
7.
Qua những lời Chúa phán trên đây, cộng thêm một số kinh nghiệm, tôi thấy ma quỷ thường hay xúi các người hoạt động tôn giáo thích thu gom những thành công, các việc lành, để rồi tự phụ tìm tư lợi theo ý riêng mình. Nếu không tỉnh thức và sống tiết độ, chiến đấu từ bỏ mình và siêng năng cầu nguyện, thì người hoạt động tôn giáo, cho dù có vẻ thành công lẫy lừng, cũng sẽ là mồi ngon cho ma quỉ.
Trong các việc đạo đức nặng về phô trương, tôi vẫn nghe Chúa nói: “Chúng đã được thưởng công rồi”. (Mt 6, 2, 5, 16).
8.
Trường hợp thứ hai là tự phụ tự mãn về mình được Chúa chọn làm môn đệ Chúa.
Đó là trường hợp Tông đồ Giuđa. Ông được chính Chúa Giêsu chọn vào số mười hai Tông đồ. Ông được chính Chúa chọn để lo công việc quản lý vật chất cho nhóm mười hai và cho chính Người. Ông được chính Chúa trao ban chức thánh và được chính Chúa rửa chân cho. Giuđa tự phụ tự mãn về những đặc ân đó. Nên tưởng rằng việc bán Thầy mình sẽ có lợi lớn, rồi cũng sẽ được thu xếp ổn thỏa với cộng đoàn và với chính Chúa Giêsu, vì Người là vị Thầy có dư sức tự cứu lấy mình. Ma quỉ ra sức làm cho Giuđa tự dối mình như vậy, để nhất định thực hiện ý riêng xấu xa đó. Thế là Giuđa đã trở thành mồi ngon cho quỉ cắn xé.
9.
Suy nghĩ về trường hợp Tông đồ Giuđa đã trở thành mồi cho quỉ cắn xé, tôi thấy mình phải biết tỉnh thức và sống tiết độ một cách khiêm nhường và hết sức chân thành.
Tạ ơn Chúa vì ơn gọi làm Tông  đồ của Chúa, đó là việc đạo đức cần trong sáng và khiêm nhường. Nếu không tỉnh thức và sống tiết độ, tôi sẽ dễ bị ma quỉ xúi giục, lợi dụng chức thánh để tìm tư lợi và làm theo ý riêng, hoặc lại cả dám coi ý mình là ý Chúa. Dần dần, từng bước nhỏ, tôi có thể trở thành kẻ phản Chúa.
10.
Thánh Gioan Tông đồ cảnh báo: “Nhiều tên phản Kitô đã xuất hiện…Chúng xuất hiện từ hàng ngũ chúng ta” (1Ga 2, 18).Cảnh báo trên đây cho thấy nguy cơ phản Chúa là trong chính nội bộ những người thuộc về Chúa. Nghe vậy, chúng ta thường nghĩ về người khác. Nhưng biết đâu kẻ phản Chúa lại chính là chúng ta?
11.
Trường hợp thứ ba là tự hào tự phụ về những hình thức đạo đức bề ngoài để che giấu những tội lỗi và sự trống rỗng bên trong. Chúa Giêsu xưa đã không ngại nói những lời nghiêm khắc sau đây: “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong chỉ đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các ngươi cũng vậy. Bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác” (Mt 23, 27-28).
12.
Lời Chúa phán trên đây khuyên tôi hãy biết đơn giản về những hình thức đạo đức bề ngoài, đừng sáng tạo, tự đặt, tự sướng, tự hào về các thứ hoành tráng, náo động, ồn ào. Những thứ đó nhiều khi chỉ là một thứ mồ mả tô vôi tốt đẹp, che dấu một nội tâm trống rỗng hoặc hôi thối. Lời Chúa cảnh báo rất rõ. Thế nhưng, ma quỉ vẫn dụ dỗ được nhiều người không chịu nghe lời cảnh báo đó. Họ vẫn ham những gì thuộc cách sống đạo đức giả hình. Sau cùng, họ trở thành mồi ngon cho quỉ cắn xé. Biết đâu, trong số họ cũng có tôi, nếu tôi không luôn tỉnh thức và sống tiết độ. Tôi rất sợ, có thể Chúa đang nói với chúng ta: “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và Pharisiêu giả hình”.
13.
Thời nay, cuộc chiến giữa sự thiện và sự ác đang trở thành gay gắt. Nói một cách cụ thể, cuộc chiến giữa Thiên Chúa và ma quỉ đang diễn tiến một cách rất phức tạp, rất quyết liệt, rất tinh vi. Hãy biết tỉnh thức và biết sống tiết độ trong đức tin bền đỗ đến cùng, ta sẽ nhờ Chúa thắng được quỉ dữ, để được Chúa dẫn vào thiên đàng.
Lạy Chúa xin thương xót chúng con
Long Xuyên, ngày 1/8/2015
ĐGM GB. Bùi Tuần
Thông tin khác:
Sống ơn gọi Kitô hữu (04/08/2015)
Nghe lời Chúa trong tình hình hiện nay (30/07/2015)
Xin đừng chủ quan (23/07/2015)
Chút kinh nghiệm về LOAN BÁO TIN MỪNG (17/07/2015)
Đức Giêsu, con người xót thương (15/07/2015)
Bài chia sẻ của linh mục Phêrô Phan Đình Sơn (09/07/2015)
Lên đường để rao giảng sứ điệp của Thiên Chúa (07/07/2015)
Thánh lễ tạ ơn, kỉ niệm 60 năm thụ phong linh mục MỘT CHÚT TÂM SỰ VỀ ĐỜI LINH MỤC CỦA TÔI (06/07/2015)
Đừng khước từ cơ hội (30/06/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log