Suy tư - Chia sẻ

Giới thiệu nước thiên Chúa

Cập nhật lúc 15:57 10/06/2015
Bắt đầu vào Mùa thường niên, Đức Giêsu giới thiệu cho chúng ta biết về Nước Thiên Chúa một cách cụ thể và rõ ràng nhất
Đức Giêsu giới thiệu một Nước Thiên Chúa không phải là điều gì to lớn ghê gớm, không phải là cái gì có thể đe dọa quyền lực hay danh vọng của một ai hay một quốc gia mà ngược lại, Nước Thiên Chúa là một sự nhỏ bé đơn giản vô cùng trong đời thường. Đó là hạt cải, Tuy nhỏ bé, đơn giản nhưng lại là chốn tựa nương cho biết bao sinh vật biết sống trong niềm trông cậy… Đó cũng là lời mời gọi mỗi người tín hữu chúng ta xem lại cách chúng ta giới thiệu một Nước Thiên Chúa cho hết thảy những con người ngày nay...
Giới thiệu một Nước Thiên Chúa
Chúng ta có thể khẳng định việc giới thiệu một Nước Thiên Chúa của mỗi người là không khó, nhưng cái khó là làm sao cuộc sống đức tin của mỗi người Kitô hữu chúng phải song hành với lời chúng ta giới thiệu. Vì nước Thiên Chúa có điều gì đó luôn đi ngược với thời đại, với ý nghĩ của con người và ngược ngược rất nhiều thứ nữa…vì vậy mà trong bài đọc I, ngôn sứ Êdêkien cho chúng ta thấy chính Thiên Chúa đã nói lên sự trái ngượcc ấy: “Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo, và cây khô héo được xanh tươi” (Ed 17,24).
Cái quan trọng trong đời sống đức tin của mỗi người là đã tin Chúa nhưng có thật lòng lắng nghe tiếng Chúa gọi và đáp trả cách chân thành hay không. Đó là điều mà chính mỗi người tin chúng ta cần chất vấn lại lương tâm của mình khi chúng ta muốn giới thiệu về một Nước Thiên Chúa cho con người ngày nay.
Thật sự thì trong cuộc sống chúng ta cũng thường giới thiệu nước Thiên Chúa nhiều lắm qua những biến cố vui buồn của kiếp người trong cuộc nhưng đôi khi chúng ta không để ý, rồi chúng ta để qua một bên không màng đến. Với một xã hội văn minh và dư thừa vật chất, tiền của như ngày nay, mỗi người tin chúng ta nên xét lại, liệu một con người Giêsu: “không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20) có còn là sức cuốn hút chúng ta nữa không?! Một Nước Thiên Chúa chỉ nhỏ bằng hạt cải tí teo như thế có đưa đến một sức hấp dẫn nào cho con người ngày nay không? Có lẽ rất khó?  Và đó cũng là một cơn cám dỗ khiến chúng ta dễ sa ngã. Vì trong khi tôi theo một Đức Kitô luôn yêu thương và nghèo khó nhưng tôi lại sống trong sự ghen ghét, tham lam; tôi theo một Đức Kitô bao dung, tha thứ nhưng tôi lại sống trong sự hẹp hòi ích kỷ, xét đoán và tôi theo một Đức Kitô chỉ biết hy sinh sống và chết cho người khác nhưng tôi lại sợ hãi phải hy sinh, phải sống và chết cho người khác. Thế thì làm sao chúng ta có thể giới thiệu một Nước Thiên Chúa một cách sống động cho con người hiện nay nếu chúng ta không kiểm điểm lại chính bản thân.
Chúng ta nên nhớ rằng đức tin của mỗi người có được khai mở hay không là ở nơi cách ta sống với tha nhân: như đức tin của Anrê có được phải nhờ ông Gioan Tẩy giả, đức tin của Simon Phêrô có được là nhờ anh mình là ông Anrê. Vì thế mà việc giới thiệu một nước Thiên Chúa nó cũng tuỳ thuộc vào chính mỗi cách sống của chúng ta với người khác.
Giới thiệu một Đức Kitô là giới thiệu một Nước Thiên Chúa
Chúng ta thử đặt câu hỏi con người ngày nay cần gì nơi một Nước Thiên Chúa mà chúng ta đang tin và sống? Họ cần một Nước Thiên Chúa mà trong đó những người tuyên xưng mình là người ta luôn sống trong hành động hơn là lý thuyết, một Nước Thiên Chúa mà trong đó có những con người biết theo gương Thầy Giêsu cúi xuống để rửa chân cho những người anh em bần cùng nhất và một Nước Thiên Chúa trong đó chỉ có những con người luôn biết cảm thông chia sẻ tất cả những nỗi đau về tinh thần cũng như thể xác. Chúng ta là những người theo Chúa, tin Chúa và là công dân của Nước Thiên Chúa chúng ta có sống để giới thiệu một Thiên Chúa như họ mong đợi...???
Tại sao những năm gần đây số người bỏ đạo lại cao hơn những người vào đạo?! Đó là câu hỏi làm cho mỗi người tin như chúng ta phải để ý và thật sự đau lòng. Tất cả là do nơi chúng ta: vì chúng ta chưa sống và giới thiệu được một Nước Thiên Chúa hay một Đức Kitô sống động trong cuộc đời của mình. Hay chúng ta có giới thiệu thì cũng chỉ theo quan điểm lồng khung, nghĩa là: lấy những quan niệm của con người quy về cho Thiên Chúa và quy về cho Nước Thiên Chúa. Chúng ta quên mất, cái quan trọng ngày nay là làm sao để người khác nhận ra Đức Kitô đang có thật và một Nước Thiên Chúa cũng luôn sống động trong cuộc đời của ta. Vâng! chúng ta giới thiệu sao được về một Đức Kitô là Đấng yêu thương, chia sẻ, khiêm tốn trong khi ta sống không muốn chia sẻ, thiếu bác ái và không muốn hạ mình. Một Đức Kitô sống động nhất là Đức Kitô yêu thương, sống đồng cảm và chia sẻ cho muôn người trong thân phận một con người. Đó là cách chúng ta đang giới thiệu một Nước Thiên Chúa thật.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay như đang dạy dỗ và mong muốn mỗi người tin chúng ta luôn theo Đức Kitô và giới thiệu một Nước Thiên Chúa thât cụ thể, để con người ngày nay không còn cảm giác Nước Thiên Chúa chỉ là những dòng chữ bất động, lý thuyết...mà là một nước luôn đem đến cho con người sự hy vọng và niềm hạnh phúc bất diệt qua cách sống của mỗi người tin như chúng ta. Muốn thế mỗi người chúng ta cần thể hiện trong cuộc sống của mình: một Đức Kitô luôn sống động, một Đức Kitô luôn hành động và một Đức Kitô luôn cảm động, để chúng ta có thể đến với hết thẩy mọi hạng người, mọi hoàn cảnh, mọi nơi chốn và cùng đồng hành và chia sẻ trong tình thương, giúp cho con người ngày nay thấy được giá trị của chính mình, từ đó biết đặt niềm tin vào chính Đức Kitô là hạnh phúc đích thực. Như thế con người ngày nay sẽ cảm nhận được Nước Thiên Chúa  là cứu cánh thật của cuộc đời họ.
André Khánh Hòa
Thông tin khác:
Giao ước tình yêu (02/06/2015)
Niềm vui Phục sinh (03/04/2015)
Nguồn gốc tháng thánh Giuse (20/03/2015)
Đức Giêsu là đền thờ đích thực của Thiên Chúa (06/03/2015)
Giáo dục con cái sống Mùa Chay (04/03/2015)
Tín thác theo Chúa (28/02/2015)
Hành trình hoán cải (20/02/2015)
Nước trời là nơi tình yêu hiện diện (14/02/2015)
Tình yêu chữa lành mọi căn bệnh (06/02/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log