Gương điển hình

Nhạc sĩ Văn Ký và lời nguyện Giáng sinh

Cập nhật lúc 09:25 28/12/2016
Dù đã bước sang tuổi 89 nhưng nhạc sỹ Văn Ký vẫn khá nhanh nhẹn, hoạt bát. Có được sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn, dạt dào cảm hứng sáng tạo trong âm nhạc là do nhạc sỹ Văn Ký có một bí quyết riêng để giữ gìn sức khỏe trường thọ đó là nhờ ông chăm chỉ luyện tập Yoga.

      Nhạc sĩ Văn Ký sinh năm 1928, tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, một miền quê êm đềm, được coi là “thánh địa” của người Công giáo Việt Nam. Và mảnh đất này cũng là nơi địa linh nhân kiệt, quê hương của những con người ưu tú như nhạc sĩ Văn Cao hay các nhà chính trị gia nổi tiếng như Song Hào, Nguyễn Cơ Thạch...


      Ngồi trò chuyện với ông, những nét nho nhã của người được xuất thân trong gia đình có truyền thống Nho học ngày một rõ nét. Tuy không được may mắn như nhiều người, cha ông mất sớm, phần lớn cuộc đời tuổi thơ Văn Ký sống cùng người chú ruột nhưng nhạc sỹ đã biết vượt lên hoàn cảnh, vượt qua khó khăn để tiếp tục sống. Nhạc sỹ Văn Ký tham gia cách mạng từ khi 15 tuổi, tham gia lãnh đạo dân quân giành chính quyền tại huyện Nông Cống (Thanh Hóa), ông bị bắt và nếm mùi đòn roi tra tấn của địch. Sau khi phát xít Nhật tiến hành đảo chính thực dân Pháp năm 1945 giống như nhiều bạn tù khác ông may mắn được thả tự do.

      Trong câu chuyện của mình, nhạc sỹ Văn Ký đã chia sẻ cơ duyên dẫn ông đến với âm nhạc đó là do ông bị thất tình. Trong một đêm khuya nỗi nhớ người mình yêu da diết, bên cây đàn, Văn Ký đã cho ra đời ca khúc đầu tay "Trăng Xưa". Từ ca khúc đó, bạn bè, ca ngợi và cảm nhận thấy khả năng âm nhạc nên cấp trên đã tạo điều kiện cho ông được đi học lớp âm nhạc của Liên khu IV ở Nghệ An. Học xong, trở về đơn vị, ông được phân công giữ chức Trưởng đoàn Văn công Liên khu IV. Năm 1954, ông vinh dự được dự Đại hội Văn công toàn quốc, năm 1957, ông cũng tham gia thành lập Hội nhạc sĩ Việt Nam.

      Trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc, nhạc sỹ Văn Ký đã cho ra đời hơn 400 tác phẩm nổi tiếng như: Bài ca hy vọng, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi... trong đó không thể bỏ qua bài Lời nguyện Giáng sinh. Bài “Lời nguyện Giáng sinh” ra đời trong một chuyến công tác vào vùng đồng bào Công giáo tại Đồng Nai đúng dịp Giáng sinh năm 1995. Trong tiếng chuông nhà thờ ngân vang hòa quện với ánh đèn lung linh huyền ảo, dòng người đang hối hả đi dự lễ đã làm rung động trái tim nhạc sỹ. Bài “Lời nguyện Giáng sinh” được ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt đó.

      Ave Maria Ave Maria

      Ave Maria Ave Maria

      Đêm Giáng sinh mơ về cõi
                               thiên đường


      Người với người cùng sống
                                 yêu thương

      Mừng Giáng sinh hồi chuông giáo đường lung linh

      Phút thiêng liêng Thiên Chúa

                                          ra đời

      Lời nguyện cầu bình an cho thế giới

      Tình yêu cho nhân loại

      Công bằng cho mọi người

      Và phước lành cho khắp cả thế gian.

      Như lời ca vẫn còn văng vẳng,
      lắng sâu vào tâm trí mọi người.
 
Thông tin khác:
Ấm áp không phải là ngồi bên đống lửa - Ấm áp là khi bạn trao đi yêu thương (14/12/2016)
Người Trưởng ban hết lòng vì công việc (01/12/2016)
Vị mục tử gần dân (30/11/2016)
400 người được khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí (14/11/2016)
Ngôi trường mang tên vị Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam (04/10/2016)
Từ nông dân nghèo đến Giám đốc Hợp tác xã kiểu mới (19/09/2016)
Những chuyến xe nghĩa tình (30/08/2016)
Vĩnh biệt vị mục tử nhân lành (29/07/2016)
Linh mục có 3 kỷ lục Việt Nam (04/07/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log