Gương điển hình

Một giáo dân tiêu biểu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật lúc 10:34 27/01/2015
Với vai trò là Phó trưởng Công an xã, giáo dân Anh Hà Văn Thú (thôn Đồng Giang, xã Đồng Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Bình) đã góp phần quan trọng để xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh còn là người sản xuất kinh doanh giỏi với những mô hình kinh tế đạt hiệu quả kinh tế cao
Đồng Hoá là xã miền núi có tới 15 xóm và 25 cụm dân cư, với 945 hộ, trong đó có 245 gia đình theo đạo Công giáo. Thời gian trước đây, cùng với điều kiện kinh tế còn khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, một số loại tệ xã hội thường xuyên xuất hiện, đe dọa an ninh trật tự và cuộc sống của người dân. 
Trước nguy cơ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có khả năng diễn biến phức tạp. Hà Văn Thú với vai trò là Phó trưởng Công an xã đã trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy xã Đồng Hóa ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảm an ninh trật tự và Chỉ thị về lãnh đạo xây dựng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Từ những tham mưu trên, Đồng Hóa đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc do lực lượng Công an xã làm nòng cốt;  đồng thời rà soát  lại hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật do chính quyền cấp xã ban hành liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, để có sự bổ sung, điều chỉnh kịp thời, hạn chế được những bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của địa phương.
 
Anh Hà Văn Thú với mô hình chăn nuôi lợn quy mô lớn
Anh Hà Văn Thú đã thường  xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, các thôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự của chính quyền xã Đồng Hóa, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh trât tự. Các ban, ngành trong xã vì thế đã xác định, phát triển kinh tế, giảm nghèo phải đi cùng với đảm bảo an ninh trật tự. 
Việc tuyên truyền và tăng cường hoạt động của Ban Công an xã đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng ngừa tội phạm của quần chúng nhân dân, đồng thời hình thành các mô hình bảo vệ anh ninh tại địa bàn khu dân cư. Đến nay, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đã lan tỏa khắp các thôn xóm, với nhiều mô hình thiết thực. Toàn xã đã xây dựng được 29 tổ liên gia tự quản, nhiều mô hình tiên tiến tiêu biểu như, mô hình “Đoàn kết thi đua giữ gìn an ninh trật tự” ở thôn Đại Sơn, “Cựu chiến binh với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc” của thôn Đông Giang, “Thôn bình yên làm chủ về an ninh trật tự”  tại thôn Đồng Phú ... Các mô hình này hoạt động thường xuyên và thu hút đông đảo người dân tham gia, qua đó đã phát hiện, tố giác các nguy cơ phạm tội hoặc các hình thức núp bóng hoạt động của tệ nạn xã hội, góp phần cùng lực lượng Công an xã chủ động phòng chống tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân. 
Ngoài những đóng góp trong bảo vệ an ninh trật tự, giáo dân Hà Văn Thú còn tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc thi đua yêu nước tốt đời đẹp đạo, đặc biệt là trong phát triển kinh tế. Anh là một trong những giáo dân tiêu biểu về sản xuất kinh doanh giỏi, với mô hình nuôi ong lấy mật, chăn nuôi lợn theo quy mô trang trại lớn hàng trăm con và kinh doanh vật liệu xây dựng. Các mô hình  không chỉ giúp này không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Anh Thú đã tích cực ủng hộ các hoạt động từ thiện nhân đạo, hỗ trợ vốn và kinh nghiệm giúp một số gia đình thoát nghèo. 
Với những thành tích xuất sắc trên,  anh Hà Văn Thú đã được Công an tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Tuyên Hoá khen thưởng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào thi đua yêu nước xóa đói giảm nghèo. Năm 2014, anh được UBND huyện Tuyên Hoá khen thưởng đột xuất về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phong chống tội phạm.
 
Nguyễn Thị  Hạnh
Thông tin khác:
Gia đình Công giáo gương mẫu thực thi tân Phúc Âm hóa gia đình (13/01/2015)
Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam thăm và chúc mừng Giáng sinh Ủy ban ĐKCG Việt Nam (24/12/2014)
Đại hội Đại biểu người Công giáo TP Cần Thơ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VI (12/12/2014)
Em muốn mang tình Chúa đến với người bất hạnh (11/12/2014)
Vào Nam học những điều hay (11/08/2014)
Báo Người Công giáo Việt Nam kỷ niệm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (17/07/2014)
Báo Người Công giáo Việt Nam đồng hành trong các phong trào yêu nước (01/07/2014)
Mang tình Chúa, tình người đến với các cụ già neo đơn (08/04/2014)
"Chêt rồi mà vẫn giúp người mù được sáng thì còn gì bằng" (24/02/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log