Gương điển hình

Báo Người Công giáo Việt Nam đồng hành trong các phong trào yêu nước

Cập nhật lúc 14:38 01/07/2014
Là một tờ báo đặc thù, ra đời từ phong trào Công giáo yêu nước khi đất nước bị chia cắt, Báo Người Công giáo Việt Nam đã đồng hành trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo.

Ông Vũ Thành Nam (bên trái)- TBT Báo Người Công giáo Việt Nam
tặng quà giáo dân huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)

Ra đời từ phong trào Công giáo yêu nước 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, người Công giáo đã thành lập ra các tổ chức đại diện cho phong trào yêu nước của mình, như ở Nam Bộ có Hội Công giáo kháng chiến Nam Bộ; ở Bắc Bộ có Ủy ban Liên lạc Công giáo khu Ba, Ủy ban Liên lạc Công giáo khu Tả Ngạn... 

Năm 1955, khi phong trào Công giáo yêu nước phát triển rộng khắp trên toàn quốc, một tổ chức đại diện chung cho đồng bào Công giáo cả nước trong các hoạt động yêu nước được thành lập, đó là Ủy ban Liên lạc Những người Công giáo Việt Nam yêu Tổ quốc, yêu hòa bình (nay là Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam). Cùng năm đó, Báo Chính Nghĩa ra đời làm cơ quan ngôn luận cho Ủy ban.
Ra đời từ phong trào Công giáo yêu nước, trong hoàn cảnh đất nước đang bị chia cắt, Chính Nghĩa là tờ báo toàn quốc đầu tiên đại diện cho phong trào Công giáo yêu nước Việt Nam. Trong chặng đường 29 năm, Báo Chính Nghĩa đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phát huy lòng yêu nước trong đồng bào Công giáo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất đất nước. Báo cũng bám sát tình hình, đấu tranh chống lợi dụng tôn giáo, phê phán âm mưu của đế quốc gây mất ổn định miền Bắc qua việc cưỡng ép đồng bào Công giáo di cư vào miền Nam; vận động nhiều người Công giáo không nghe theo tuyên truyền của kẻ xấu. 

Phóng viên Báo Chính Nghĩa luôn có mặt tại những tuyến lửa như: Quảng Bình, Vĩnh Linh, Thanh - Nghệ - Tĩnh... để kịp thời phản ánh tinh thần chiến đấu chống Mỹ của quân và dân ta. Nhiều tấm gương người Công giáo dũng cảm trong chiến đấu, sản xuất được Báo phản ánh. Nhiều gương sáng trong đồng bào Công giáo do Báo phát hiện và tôn vinh đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng huy hiệu của Người.

Góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Nhằm thích ứng với phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn mới là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, năm 1984, Báo Chính Nghĩa đổi tên thành Báo Người Công giáo Việt Nam. Báo ra số đầu tiên vào ngày 02 tháng 09 năm 1984.

Từ khi ra đời đến nay, tròn 30 năm xây dựng và phát triển, Báo Người Công giáo Việt Nam đã tìm lối đi riêng, phù hợp với giá trị nhân văn tôn giáo, đó là: Nhân rộng cái tốt để chế ngự và đẩy lùi cái xấu, phát huy giá trị đạo đức tôn giáo để động viên đồng bào Công giáo thi đua yêu nước và tích cực tham gia các chương trình phát triển tại địa phương. Tin, bài trên Báo mang ý nghĩa thời sự cao, tạo hiệu ứng tích cực trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đường hướng Giáo hội gắn bó với dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức của giáo dân về trách nhiệm của mình với Tổ quốc với tư cách vừa là giáo dân tốt, vừa là công dân tốt. 

Theo ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Báo Người Công giáo Việt Nam đã đi đúng định hướng, góp phần làm lan tỏa các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc tới các xứ đạo và khu dân cư, xây dựng và củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời, động viên người Công giáo tích cực thực hiện đường hướng tốt chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người Công giáo với Nhà nước. 

29 năm Báo Chính Nghĩa và 30 năm Báo Người Công giáo Việt Nam là chặng đường lịch sử 59 năm Báo đồng hành cùng phong trào Công giáo yêu nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo vinh dự được Nhà nước dành tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Ba./.
 
Theo An Luých
(Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)
Thông tin khác:
Mang tình Chúa, tình người đến với các cụ già neo đơn (08/04/2014)
"Chêt rồi mà vẫn giúp người mù được sáng thì còn gì bằng" (24/02/2014)
"Làng xóm sạch đẹp là niềm vui của tôi" (20/02/2014)
Linh mục Phan Khắc Từ được vinh danh Vì sự phát triển cộng đồng (19/02/2014)
Nhịp cầu đạo- đời (17/02/2014)
Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh: Dấu ấn của một năm gặt hái nhiều thành công (09/01/2014)
Nữ giáo dân làm kinh tế giỏi (08/01/2014)
Vị Linh mục làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới (19/12/2013)
Giáo dân ở Tân Mỹ “Sống tốt đời, đẹp đạo” (14/12/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log