Gương điển hình

Giáo dân ở Tân Mỹ “Sống tốt đời, đẹp đạo”

Cập nhật lúc 09:06 14/12/2013
Thôn Tân Mỹ (xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) có hơn 400 hộ và trên 2.000 nhân khẩu, là thôn Công giáo toàn tòng, luôn thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư và phong trào "Người công giáo kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo", góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Với phương châm "Sống phúc âm trong lòng dân tộc, kính Chúa yêu nước", bà con giáo dân ở Tân Mỹ luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đặc biệt từ khi Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật liên quan đến tôn giáo ra đời phù hợp giáo hội và nguyện vọng của bà con giáo dân, các vị chức sắc, chức việc và giáo dân đã tin tưởng vào chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương; phấn khởi, yên tâm thực hành nếp sống đức tin, cầu lễ, hăng hái thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Các hoạt động tôn giáo như lễ Noel, các lễ Thánh, hội thánh, hội đoàn công giáo... đều tuân thủ giáo luật và quy định của pháp luật.
Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các Thông tri, hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp…cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sông văn hoá ở khu dân cư” ở Tân Mỹ đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các xóm từ nhiều năm nay. Hằng năm, Ban công tác Mặt trận của thôn luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động trong toàn dân với nhiều hình thức phong phú đa dạng đã mang lại hiệu quả cao, như tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp thôn, xóm, qua các buổi biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao… Từ đó, cuộc vận động đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong các xóm, khu dân cư, hộ gia đình trên địa bàn, tạo động lực để mọi người dân vươn lên trong việc phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống vật chất cũng như tinh thần, góp phần xây dựng Tân Mỹ ngày càng đi lên.
Những năm trước đây, cuộc sống của người dân thôn Tân Mỹ nhìn chung còn khó khăn, vất vã, và đó cũng là thời kỳ khó khăn chung của nhiều miền quê “nơi đầu sóng ngọn gió”, chưa có phương tiện để làm ăn hoặc các phương tiện còn lạc hậu, tàu thuyền nhỏ và ít, sản lượng khai thác thấp, giá trị xuất khẩu còn nhiểu hạn chế...Và rồi cùng với thời gian, với nhiều chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước ngày càng đi vào cuộc sống, nhất là thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, bà con giáo dân thôn Tân Mỹ đã từng bước đổi thay như bao miền quê khác trong tỉnh, đó là sự năng động nắm lấy thời cơ, vay vốn đầu tư phương tiện lớn, hiện đại hơn để vươn khơi đánh bắt thủy, hải sản và đặc biệt hơn hết là sự nỗ lực phấn đấu của bà con giáo dân nơi đây…Cũng từ đó đã mang lại nhiều hiệu quả to lớn, nhiều khoang tàu, thuyền đầy ắp cá, mực đua nhau cập bến, tấp nập theo những chuyến xe hàng giao dịch buôn bán, mang lại sự thay da đổi thịt mạnh mẽ của làng quê ven biển và cuộc sống ấm no cho mỗi người dân.
Hiện tại, thôn Tân Mỹ có hơn 100 tàu thuyền, trong đó có hơn 80 tàu công suất từ 150-400CV đánh bắt xa bờ và 20 thuyền công suất 20CV chuyên khai thác gần bờ…. Mỗi năm đánh bắt hàng trăm tấn thủy, hải sản xuất khẩu, thu về từ 50 đến 60 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả đánh bắt, đoàn kết giúp đỡ nhau trên biển, ngư dân Thôn Tân Mỹ đã thành lập gần 20 tổ đoàn kết. Thôn Tân Mỹ cũng đã lập được thêm tổ hợp tác, là mô hình hoạt động liên kết đánh bắt kiểu mới có quy mô lớn hơn, với khoảng từ 5 đến 7 tàu và từ 25 đến 35 người; vấn đề này, một giáo dân ở Tân Mỹ chia sẽ: "Đánh bắt trên biển dài ngày rất cần có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, nhất là khi hoạn nạn. Vì vậy ngư dân chúng tôi hầu hết đều tham gia tổ đoàn kết để giúp đỡ nhau được tốt hơn, mà truyền thống của làng lâu nay đã vậy rồi, đi biển phải có đôi, có bạn". Đến nay, ở Tân Mỹ đã có hơn 65% hộ khá, giàu; nhiều hộ dân sở hữu từ 2- 3 tàu đánh bắt xa bờ, trong đó mỗi chiếc có giá trị tiền tỷ; hơn 25% có nhà cao tầng, 60% nhà kiên cố, không còn nhà tạm bợ, dột nát..v.v.
Với sự đồng thuận cao, bà con giáo dân ở Tân Mỹ cũng đã tích cực đóng góp cùng nguồn vốn Nhà nước để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác phục vụ cho nhu cầu dân sinh… với số tiền từ 40-50 triệu đồng mỗi năm; đến nay cơ sở hạ tầng nông thôn ở đây đã tương đối hoàn thiện.
Bên cạnh phát triển kinh tế, sự nghiệp giáo dục đào tạo ở Tân Mỹ luôn được quan tâm, đầu tư có hiệu quả. Hàng năm, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Hiện nay, có nhiều em đang theo học đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp…v.v.
Một điều đáng ghi nhận ở Tân Mỹ là tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị hoạt động khá đều tay. Cán bộ luôn sát dân, hiểu dân và nắm bắt được tình hình tâm tư, nguyện vọng của người dân; những vấn đề người dân thắc mắc, chưa hiểu đều được cán bộ giải thích cặn kẽ hoặc đề xuất lên cấp trên nghiên cứu giải quyết kịp thời. Từ đó, bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước cũng như công tác vận động của Mặt trận. Những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đều được ban công tác Mặt trận, các hội đoàn thể kết hợp với những người đứng đầu giáo họ, các hội đồng mục vụ vận động, giải quyết thấu tình đạt lý. Mặt khác, thông qua các cuộc lễ, sinh hoạt tôn giáo, các vị chức sắc tôn giáo cũng đã tích cực vận động bà con giáo dân tự giác chấp hành và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia cùng chính quyền đấu tranh phòng chống tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, gay gỗ đánh nhau….góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.
Từ những kết quả đạt được nói trên, nhiều năm liền, thôn Tân Mỹ được công nhận là làng văn hóa cấp huyện, đạt khu dân cư tiên tiến và nhiều hộ dân được công nhận gia đình văn hóa.
Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và sự hướng dẫn giúp đỡ của Mặt trận các cấp cũng như sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân thôn Tân Mỹ, thời gian tới tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Tân Mỹ tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Phúc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Trung Chính
Thông tin khác:
Người đàn ông nhặt đá vá đường (09/11/2013)
Xứ đạo Thạch Hạ (Hà Tĩnh) “xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa” (31/10/2013)
Hệ lụy ở một làng chài Công giáo (18/10/2013)
Từ tù nhân trở thành vị linh mục tích cực giúp đỡ người lầm lỡ (09/10/2013)
Chuyển biến trong thực hiện chính sách dân số ở huyện có đông đồng bào Công giáo nhất tỉnh Kiên Giang. (25/09/2013)
Một giáo dân chế tạo thành công máy xử lý rác giá thấp (18/09/2013)
Phú Thọ: Đồng bào Công giáo huyện Thanh Thủy tích cực xây dựng nông thôn mới. (06/09/2013)
Vũ Minh Nhật, Thủ Khoa Đại Học Công Nghệ Thông Tin TP. Hồ Chí Minh “Học Giỏi, Sống Tốt” (26/08/2013)
Đà Nẵng, tiếp bước cho em đến trường năm học 2013 - 2014 (23/08/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log